ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 94 เซนต์ เหตุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านยังไร้ทิศทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2018 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 เม.ย.) เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันเพื่อทำกำไร ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 94 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 67.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 85 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 73.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดปรับตัวลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนอิหร่านเมื่อวานนี้ อิหร่านจะเผชิญ"ปัญหาใหญ่" หากเริ่มโครงการนิวเคลียร์อีกครั้ง

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ ซึ่งหากปธน.ทรัมป์ถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ด้วยการสั่งห้ามการส่งออกน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้วิจารณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์มาโดยตลอด โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ปีที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

ทางด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอีก 5 ดอลลาร์/บาร์เรล หากสหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่าน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันจะลดลง 2.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ