"โอบามา"ชี้การแฮคข้อมูลโซนีพิคเจอร์สเป็นการทำลายทรัพย์สินทางไซเบอร์ ไม่ใช่สงคราม

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 22, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามาแห่งสหรัฐกล่าวว่า ตนมองการโจรกรรมข้อมูลของโซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ (PSE) เป็น "การทำลายทรัพย์สินทางไซเบอร์" มากกว่าเป็น "การทำสงคราม" พร้อมกันนั้นยังย้ำว่าสหรัฐจะตอบโต้อย่างเหมาะสม
"ผมไม่คิดว่าว่านี่เป็นการทำสงคราม ผมว่านี่คือการทำลายทรัพย์สินทางไซเบอร์ซึ่งสร้างความเสียหายมาก ราคาแพงมาก เราเอาจริงกับเรื่องนี้อย่างมาก เราจะตอบโต้อย่างเหมาะสม" ปธน.โอบามาเปิดเผยกับนางแคนดี โครว์ลีย์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ CNN ในระหว่างบันทึกเทปการให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในรายการ "State of the Union" ซึ่งออกอากาศวันอาทิตย์

ทั้งนี้ โอบามายังคงเดินหน้าวิจารณ์โซนี พิคเจอร์สที่ตัดสินใจยกเลิกการฉายภาพยนตร์ "The Interview" ซึ่งกำหนดเข้าโรงวันแรกในวันที่ 25 ธ.ค. สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความพยายามลอบสังหารคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

โดยทางโซนี พิคเจอร์ได้ตัดสินใจยกเลิกกำหนดการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ หลังจากที่มีกลุ่มแฮคเกอร์เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท และเปิดโปงข้อมูลบางส่วนช่วงปลายเดือนพ.ย. กลุ่มแฮคเกอร์ยังเตือนให้คนที่ตั้งใจจะดูเรื่องนี้อย่าไปโรงภาพยนตร์

ด้านสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) ระบุว่า คณะผู้สืบสวนค้นพบสิ่งที่เป็น "ข้อมูลที่เพียงพอ" ที่จะสรุปได้ว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้

ปธน.โอบามาเปิดเผยในการแถลงข่าวประจำสิ้นปีเมื่อวันศุกร์ว่า โซนี พิคเจอร์สยกเลิกการเปิดฉายภาพยนตร์ดังกล่าวนั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่พลาด โดยผู้นำสหรัฐระบุว่า เขาต้องการให้โซนีติดต่อเขาโดยตรง ก่อนที่จะยกเลิกการฉายแบบนั้น โอบามายังให้คำมั่นว่า "ตอบโต้อย่างเหมาะสม" ต่อการโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าว

ขณะที่เกาหลีเหนือเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาจากทางสหรัฐที่ว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการเจาะระบบของโซนี่ พิคเจอร์ส และยื่นข้อเสนอให้ทั้งสองประเทศดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์นี้ร่วมกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ