"ฮอนด้า" ระงับการผลิตที่โรงงานทางตอนเหนือของโตเกียว หลังถูกมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตี

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 21, 2017 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ออกแถลงการณ์วันนี้ว่า ทางบริษัทได้ตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงงานในเมืองซายามะ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว เป็นการชั่วคราว หลังจากโรงงานดังกล่าวถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (แรนซัมแวร์) ซึ่งเป็นมัลแวร์ตัวเดียวกับที่โจมตีบริษัททั่วโลกเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ฮอนด้าพบว่า ระบบควบคุมการผลิตของโรงงานแห่งนี้ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ จึงไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ มัลแวร์ดังกล่าวยังขู่เรียกค่าไถ่จากผู้ใช้เพื่อแลกกับการปลดล็อกไฟล์ เป็นเหตุให้โรงงานต้องระงับการผลิตในวันจันทร์ โดยโรงงานในเมืองซายามะสามารถผลิตรถยนต์ได้ 1,000 คันต่อวัน

ฮอนด้ายืนยันว่ามีโรงงานในต่างประเทศถูกมัลแวร์ดังกล่าวโจมตี แต่การผลิตในต่างประเทศไม่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ การโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ในเดือนพ.ค.ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในประเทศต่างๆอย่างน้อย 150 ประเทศ โดยเฉพาะอังกฤษ โดยโรงงานฮอนด้าในเมืองซันเดอร์แลนด์ถึงกับต้องยุติการผลิตจากผลกระทบของการโจมตีครั้งนั้น

สำหรับสถานการณ์ในญี่ปุ่น ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทฮิตาชิขัดข้องเนื่องจากถูกโจมตีโดยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ในขณะที่คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งของสำนักงานเดินรถไฟท้องถิ่นของอีสต์ เจแปน เรลเวย์ ก็ติดมัลแวร์ดังกล่าวเช่นกัน แต่การเดินรถไฟไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ