รัฐบาลออสเตรเลียพร้อมยื่นมือช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมัลแวร์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 29, 2017 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดน เทฮาน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางไซเบอร์ของออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียพร้อมให้ความช่วยเหลือบริษัทในประเทศที่ได้รับความเสียหายจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (แรนซัมแวร์) ชื่อ Petwrap ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทในออสเตรเลียอย่างน้อย 3 แห่งที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งแคดเบอรี ผู้ผลิตช็อกโกแลต

"ล่าสุดมีบริษัทข้ามชาติ 3 แห่งที่แจ้งว่าได้รับผลกระทบ โดยมี 2 แห่งที่น่าจะถูกแรมซัมแวร์ Petwrap โจมตีจนเป็นเหตุให้ระบบของบริษัทสองแห่งนี้ได้รับผลพวงไปด้วย เราเสนอความช่วยเหลือบริษัทเหล่านี้แล้ว เราพร้อมและเต็มใจให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่" นายเทฮานแถลงต่อสื่อมวลชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การโจมตีทางไซเบอร์ด้วยแรนซัมแวร์ระลอกใหม่ได้เข้าสู่วันที่ 2 คาดว่าจุดเริ่มต้นการแพร่ระบาดครั้งนี้อยู่ที่ยูเครน ก่อนที่จะลุกลามสร้างความเสียหายให้กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการท่าเรือทั่วโลก โดยมัลแวร์ตัวนี้จะเรียกค่าไถ่จากผู้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นบิทคอยน์มูลค่าเทียบเท่า 300 ดอลลาร์ เพื่อแลกกับลบตัวเองให้หายไปจากคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น

นายเทฮานกล่าวว่า ออสเตรเลียกำลังติดตามสถานการณ์การโจมตีครั้งนี้ และได้ติดต่อประสานงานกับประเทศพันธมิตรไฟว์อายส์แห่งอื่นๆ ได้แก่ แคนาดา นิวซีแลนด์ สหรัฐ และอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม นายเทฮานกล่าวว่า ผลกระทบจากการโจมตีของแรมซัมแวร์ในออสเตรเลียรอบนี้ยังถือว่าไม่มากนัก

"ผลกระทบการโจมตีรอบนี้น่าจะเล็กน้อยมาก ไม่ต่างกับการโจมตีของแรมซัมแวร์ WannaCry" นายเทฮานกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ