"โอบามา"ถก"ปูติน"ทางโทรศัพท์ ขอรัสเซียโน้มน้าวกลุ่มแยกดินแดนในยูเครนวางอาวุธ

ข่าวการเมือง Tuesday April 15, 2014 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เรียกร้องให้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ใช้อิทธิพลเพื่อกดดันกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนรัสเซียให้ยอมถอนกำลังออกไปจากอาคารที่ทำการของรัฐบาลที่กลุ่มติดอาวุธได้เข้ายึดไว้ทางภาคตะวันออกของยูเครน

ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีปูติน ขณะที่สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น โดยมีชนวนเหตุมาจากการที่รัสเซียผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ขณะนี้ก็ยังแทบไม่มีความคืบหน้าในการหาทางออกของวิกฤตดังกล่าว

สถานการณ์ในภาคตะวันออกของยูเครนยังคงตึงเครียด หลังจากรัฐบาลยูเครนได้กำหนดเส้นตายให้กลุ่มติดอาวุธถอนกำลังออกไปจากอาคารที่ได้เข้ายึด แต่ทางกลุ่มติดอาวุธไม่สนใจเส้นตายดังกล่าวซึ่งพ้นกำหนดมาแล้วในขณะนี้

ทำเนียบขาวเผยว่า ผู้นำสหรัฐได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งที่รัฐบาลรัสเซียสนับสนุนกลุ่มแยกดินแดนนิยมรัสเซียที่เป็นภัยต่อเสถียรภาพของรัฐบาลยูเครน โดยโอบามากล่าวกับปูตินว่า กองกำลังนอกกฎหมายทั้งหมดในยูเครนต้องวางอาวุธ พร้อมขอให้ประธานาธิบดีปูตินเกลี้ยกล่อมกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียให้ออกจากอาคารของรัฐที่ยึดไว้

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า ปธน.ปูตินได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐใช้ความสามารถในการป้องกันไม่ให้มีการใช้กำลังและป้องกันไม่ให้เกิดการนองเลือดในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ