รมว.กลาโหมอังกฤษเรียกร้องไม่ให้สก็อตแลนด์แยกประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday April 17, 2014 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ฟรองซัวส์ รมว.กลาโหมอังกฤษเปิดเผยว่า บทบาทของสก็อตแลนด์ในเรื่องความมั่นคงโดยรวมของอังกฤษนั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และเรียกร้องให้มี "ยุคใหม่" ในด้านกลาโหมในสก็อตแลนด์ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของอังกฤษ

นายฟรองซัวส์กล่าวสุนทรพจน์ต่อกำลังพลของกองทัพอากาศอังกฤษว่า รัฐบาลอังกฤษ"ได้ย้ำถึงพันธกิจในวงกว้างต่อสก็อตแลนด์ และความเชื่อมั่นที่ไม่มีวันสั่นคลอนที่ว่าสก็อตแลนด์ส่งผลต่อความมั่นคงโดยรวมของสหราชอาณาจักรนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างชัดเจน"

นายฟรองซัวส์เรียกร้องให้สต็อกแลนด์ยังคงอยู่กับอังกฤษต่อไป โดยกล่าวว่า "เราจะปลอดภัยและแข็งแกร่งกว่าเมื่ออยู่ด้วยกัน"

"นี่จึงเป็นเหตุผลที่เมื่อครั้งเราจำเป็นต้องลดขนาดกองกำลังของเราโดยรวมเพื่อให้ดึงงบประมาณด้านกลาโหมกลับสู่สมดุล แต่จำนวนทหารในสก็อตแลนด์ยังกำหนดให้เพิ่มขึ้นจากจำนวนกำลังพลปกติ 11,000 นาย เป็น 12,500 นายภายในปี 2563" นายฟรองซัวส์อธิบาย

ทั้งนี้ รัฐบาลสก็อตแลนด์ได้รณรงค์เรื่องการแยกตัวเป็นอิสระ ซึ่งรัฐบาลระบุว่าจะสามารถสร้างสังคมที่เป็น "ประชาธิปไตยมากขึ้น มั่งคั่งขึ้น และเป็นธรรมขึ้น" สำหรับสก็อตแลนด์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีอเล็กซ์ แซลมอนด์ของสก็อตแลนด์ลงนามข้อตกลงเอดินบะระในเดือนต.ค. 2555 เพื่อเปิดทางให้สก็อตแลนด์สามารถจัดทำประชามติเพื่อแยกประเทศได้ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ