"โอบามา" เตรียมเยือนเอเชียหวังคลายข้อกังขาในพันธสัญญาต่อภูมิภาค

ข่าวการเมือง Thursday April 17, 2014 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐมีกำหนดเดินทางเยือนเอเชียในสัปดาห์หน้า โดยมีเป้าหมายคลายความสงสัยเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาของเขาต่อภูมิภาคเอเชีย

สำหรับการเดินทางเยือนในครั้งนี้ ปธน.โอบามาจะเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ โดยบรรดานักวิเคราะห์มองว่า การเยือนครั้งนี้ไม่น่าจะส่งผลให้เกิดข้อสรุปที่น่าจับตา แต่เรื่องที่สำคัญลำดับแรกๆน่าจะเป็นเรื่องท่าทีที่ชัดเจนของสหรัฐต่อโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและบทบาททางทะเลของจีน

รัฐบาลของปธน.โอบามาได้ส่งเสริมเจตนารมณ์ที่จะให้ความสนใจเอเชียเป็นลำดับต้นๆนับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ทว่าถูกโจมตีว่าไม่สามารถสานต่อเรื่องนี้ต่อไปได้ เนื่องจากมีปัญหากดดันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความไม่สงบในตะวันออกลาง รวมถึงวิกฤตในซีเรียและยูเครน

รัฐบาลสหรัฐได้ใช้คำต่างๆอาทิ "แกนหลัก" หรือ "การปรับสมดุล" เมื่ออธิบายการการมุ่งเน้นนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามที่ไม่ได้รับการตอบว่าคำเหล่านั้นจริงๆแล้วหมายถึงอะไรและมีการดำเนินมาตรการใดบ้างที่เป็นรูปธรรม

"เราจะเดินหน้ามุ่งเน้นเอเชีย-แปซิฟิกต่อไป" ปธน.โอบามากล่าวในการแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาได้ยกเลิกการเดินทางเยือนมาเลเซียและฟิลิปปินส์ รวมถึงอินโดนีเซียและบรูไนซึ่งเดิมกำหนดในเดือนต.ค. เพื่อจัดการเกี่ยวกับปัญหาการปิดหน่วยงานภาครัฐเป็นบางส่วนจากความขัดแย้งด้านงบประมาณในประเทศก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ