อัฟกานิสถานเปิดคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้ม

ข่าวการเมือง Saturday June 14, 2014 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัฟกานิสถานเปิดคูหาให้ประชาชนไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่รอบ 2 ในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีอาหมัด ยูซูฟ นูริสทานี ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งเป็นผู้ลงคะแนนคนแรก

การลงคะแนนได้เริ่มต้นขึ้นในเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นทั่วประเทศ และจะดำเนินไปจนถึงเวลา 16.00 น. อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งเผยว่า กระบวนการลงคะแนนอาจถูกขยายออกไป หากเกิดสถานการณ์จำเป็น

รายงานเผยว่า ชาวอัฟกานิสถานจำนวนมากพากันไปยืนเข้าแถวรอลงคะแนนที่คูหา โดยมีประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งราว 7 ล้านคนจากราว 12 ล้านคน ได้ใช้สิทธิในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก เมื่อวันที่ 5 เม.ย. และคาดว่าในการเลือกตั้งรอบ 2 นี้ จะมีผู้ใช้สิทธิจำนวนพอๆกัน

การเลือกตั้งรอบ 2 ในวันนี้ จะเป็นการชี้ชะตาว่านายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอัฟกานิสถาน หรือนายอัชราฟ กานี อดีตนักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลก จะได้รับชัยชนะเป็นผู้นำประเทศเข้าสู่ยุคใหม่ ด้วยการลดกองกำลังทหารนานาชาติ และความช่วยเหลือจากพลเรือน

สำหรับผลการนับคะแนนเลือกตั้งจะมีการประกาศในวันที่ 22 ก.ค. และประธานาธิบดีคนใหม่จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดี ฮามิด คาร์ไซ ในวันที่ 2 ส.ค.

การเลือกตั้งจัดขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยกลุ่มตอลิบานที่ล้มเหลวในการขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายน ได้ประกาศว่าจะดำเนินการขัดขวางการเลือกตั้งอีกครั้งในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ