(เพิ่มเติม) CNN เผยเพนทากอนเตรียมส่งกองกำลังชุดพิเศษเข้าไปประจำการในอิรัก

ข่าวการเมือง Thursday June 19, 2014 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ CNN รายงานในวันนี้ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐวางแผนที่จะส่งกองกำลังชุดพิเศษเข้าไปประจำการในอิรัก พร้อมด้วยหน่วยข่าวกรอง ซึ่งนับเป็น 1 ในปฏิบัติการที่สำคัญของสหรัฐในอิรัก

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลอิรักได้เรียกร้องให้สหรัฐส่งกำลังโจมตีทางอากาศ เพื่อช่วยสกัดกลุ่มกบฎนิกายสุหนี่ที่กำลังรุกคืบมายังเมืองหลวง แต่ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องเห็นภาพรวมของสถานการณ์และจุดประสงค์ที่ชัดเจนกว่านี้ ก่อนที่จะส่งกำลังโจมตีทางอากาศหรือเข้าแทรกแซงทางทหารในรูปแบบอื่นๆ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า นายมาร์ติน เดมป์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ ได้ชี้แจงต่อวุฒิสภาว่า แม้ว่าเขารู้สึกวิตกกังวลต่อสถานการณ์ในอิรัก แต่เขาจะเสนอแนะให้ส่งกองกำลังทหารไปยังอิรักก็ต่อเมื่อเขามั่นใจว่า สหรัฐสามารถปฏิบัติการได้อย่างมีความรับผิดชอบและประสิทธิภาพเท่านั้น

ทั้งนี้ นายเดมป์ซีย์กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มกองกำลังไม่ทราบฝ่ายหลายกลุ่มทางตอนเหนือของอิรัก รวมถึงกลุ่มกบฎที่ขู่จะบุกยึดกรุงแบกแดด ซึ่งรู้จักกันในชื่อกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) และกลุ่มอื่นๆที่ไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง

นายเดมป์ซีย์ กล่าวว่า "จนกว่าเราจะสามารถเห็นได้ถึงภาพรวมที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ทางเลือกต่างๆจะยังคงได้รับการพิจารณาและปรับปรุง และมีภาพรวมด้านข่าวกรองที่มีความถูกต้องมากขึ้น หลังจากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐจึงจะสามารถติดสินใจได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ