สื่อเผยอิหร่านส่งโดรน,อุปกรณ์ทางทหารไปช่วยรัฐบาลอิรัก

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า อิหร่านได้ส่งอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน และอุปกรณ์ทางทหารไปยังอิรักอย่างลับๆเพื่อช่วยเหลือฝ่ายรัฐบาลซึ่งนับถือนิกายชีอะห์ ในการรับมือกับการรุกรานของกลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่

นิวยอร์กไทม์สรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า อิหร่านได้ตั้งศูนย์ควบคุมพิเศษขึ้นที่สนามบินอัล ราชิดในกรุงแบกแดดและได้ส่งโดรนฝูงเล็กๆบินขึ้นเฝ้าระวะงเหนือน่านฟ้าอิรัก

นอกจากนี้ อิหร่าน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นับถือนิกายชีอะห์ ยังได้ส่งอุปกรณ์ทางทหารน้ำหนัก 70 ตันต่อเที่ยวบินไปยังอิรักวันละ 2 เที่ยว เพื่อจัดตั้งหน่วยงานด้านข่าวกรองและแทรกแซงการสื่อสาร รวมทั้งให้คำปรึกษาแก่บรรดาผู้บัญชาการรบของอิรัก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐยังระบุว่า อิหร่านยังเตรียมกำลังทหารไว้ที่บริเวณชายแดน พร้อมที่จะเคลื่อนมายังแบกแดดเพื่อให้ความช่วยเหลือหากเมืองหลวงของอิรักตกอยู่ในอันตราย หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวชีอะห์ได้รับภัยคุกคามอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธถึงการส่งเจ้าหน้าที่ทหารไปยังอิรัก โดยระบุว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

นายมาร์ซีห์ อัฟคาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า “ตามที่เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำอิรักได้กล่าวย้ำนั้น ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารอิหร่านในอิรัก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ