สหรัฐขู่คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม หากไม่จัดการกลุ่มกบฏทางตะวันออกของยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday July 10, 2014 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ขู่ว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม "ในเร็วๆ นี้" หากรัสเซียไม่สามารถ "สร้างความเปลี่ยนแปลง" ในทางตะวันออกของยูเครนได้

นางวิคตอเรีย นูแลนด์ ผู้ช่วยเลขาธิการหน่วยกิจการยุโรปและยูเรเซีย เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดในยูเครนว่า "เราพร้อมใช้มาตรการมากขึ้น รวมถึงการคว่ำบาตรในภาคส่วนที่เฉพาะเจาะจงในเร็ววันนี้ หากรัสเซียไม่จัดการอย่างเฉียบขาด และหยุดสนับสนุนกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดน"

นางนูแลนด์กล่าวว่า สหรัฐจะยังคงหารือกับพันธมิตรในยุโรป "เกี่ยวกับช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการคว่ำบาตร ขณะที่กำลังเตรียมการประชุมครั้งสุดท้ายของผู้นำยุโรปก่อนถึงช่วงฤดูร้อนในวันที่ 16 ก.ค." และเสริมว่า "เป้าหมายของเราคือการดำเนินการที่สอดคล้องกับยุโรป แต่ปธน.สหรัฐได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่าหากจำเป็น เราจะดำเนินการของเราเอง"

ทั้งนี้ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนติดอาวุธในทางตะวันออกของยูเครน ยังคงต่อสู้กับรัฐบาล แม้ว่าจะพ่ายแพ้อย่างหนักในช่วงไม่กี่วันมานี้ และกองทัพยูเครนปฏิเสธการประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวแล้ว

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และปธน.ฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างกลุ่มความขัดแย้งในทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งรัสเซียสนับสนุนอย่างเต็มที่

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ยุติการหยุดยิงระยะเวลา 10 วัน ในวันที่ 1 ก.ค.ในทางตะวันออกของประเทศที่เกิดความไม่สงบ และกล่าวว่ากลุ่มกบฏไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวดังกล่าว

ส่วนวุฒิสภาบางรายของสหรัฐ ไม่พอใจที่คณะบริหารของนายโอบามาล้มเหลวในเรื่องการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม แม้ว่าจะข่มขู่อีกครั้งก็ตาม

นายบ๊อบ คอร์เกอร์ สมาชิกคณะกรรมาธิการวุฒิสภาฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกล่าวว่า "ผมคิดว่าประเทศเราทำตัวเหมือนเสือกระดาษในสายตาชาวโลกเกี่ยวกับประเด็นนี้ และการกระทำที่เป็นการเผชิญหน้าหลายอย่าง กำลังสร้างความเสียหายอย่างมากในระยะยาวต่อชาติของเรา"

รัสเซียเพิกเฉยต่อข้อกล่าวหาต่างๆ ของชาติตะวันตก ในเรื่องการสนับสนุนกลุ่มกบฏในยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ