นายกฯออสเตรเลียชี้เหตุยิงเครื่องบินมาเลย์ตกเป็น "อาชญากรรม" จี้เร่งสอบสวน

ข่าวการเมือง Friday July 18, 2014 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโทนี แอ็บบ็อตต์ ของออสเตรเลีย กล่าวว่า การยิงเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ตกลงบริเวณพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนนั้น มีแนวโน้มที่จะเป็นอาชญากรรมมากกว่าที่จะเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งส่งผลให้ชาวออสเตรเลียเสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย จากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องทั้งหมด 298 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯออสเตรเลีย กล่าวในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาว่า เหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าวถือเรื่องที่โหดร้ายสำหรับออสเตรเลียและชาวโลก สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ที่ถูกยิงตกทางภาคตะวันออกของยูเครนนั้น ดูเหมือนว่า จะเป็นฝีมือของกลุ่มกบฎที่ฝักใฝ่รัสเซีย

นายกฯออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะค้นหาข้อเท็จจริง รวมถึงผู้ที่จะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายแอ็บบ็อตต์ กล่าวต่อไปว่า ออสเตรเลียจะผลักดันให้คณะมนตรึความมั่นคงของยูเอ็น ออกมติเพื่อเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ รวมทั้งการเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ ชิ้นส่วนที่หลงเหลือ กล่องดำ และกลุ่มบุคคลที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เลวร้ายครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ