รัสเซียยืนยันไม่ได้เจรจาลับกับสหรัฐเรื่องปัญหายูเครน

ข่าวการเมือง Wednesday August 27, 2014 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกมายืนยันในวันนี้ว่า รัสเซียและสหรัฐไม่ได้เจรจากันอย่างลับๆ เกี่ยวกับปัญหายูเครนตามที่ตกเป็นข่าว

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุในแถลงการณ์ออนไลน์ว่า "สืบเนื่องจากที่สื่อบางแห่งรายงานว่ามีการ "เจรจาลับๆ" ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐนั้น เรายอมรับว่าคณะผู้เชี่ยวชาญจากรัสเซียและสหรัฐได้พบปะพูดคุยกันจริงๆ เมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่เกาะโบอิสโตของฟินแลนด์ แต่ไม่ใช่การเจรจาอย่างเป็นทางการระหว่างรัฐ และเป็นเพียงการติดต่อกันระหว่างกลุ่มคนที่ไม่ได้มาจากหน่วยงานรัฐและนักวิชาการของทั้งสองประเทศเท่านั้น"

ทางกระทรวงระบุว่าได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ปัญหายูเครนในการพบกันครั้งนั้น และเป็นการหารือที่ "เปิดเผยต่อสาธารณะอย่างเต็มที่"

ขณะเดียวกันทางกระทรวงกล่าวว่า รัสเซียเห็นด้วยกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสองประเทศในลักษณะนี้ ไม่ใช่เพียงเพื่อแก้ปัญหายูเครนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหาระหว่างประเทศอื่นๆที่ต้องเร่งแก้ไขด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักข่าว Associated Press ได้เผยแพร่บทความที่ระบุว่า สหรัฐและรัสเซียได้มีการเจรจาลับๆ เกี่ยวกับปัญหายูเครนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ฟินแลนด์ โดยอ้างอิงข้อมูลจากนายเวซา ฮัคคิเนน โฆษกกระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ