“โอบามา"เยือนเอสโทเนีย เตือน “ปูติน" เรื่องความมั่นคงประเทศสมาชิกนาโต้

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ซึ่งเดินทางมาถึงเอสโทเนียเมื่อคืนที่ผ่านมา เตรียมให้คำมั่นต่อประเทศในภูมิภาคทะเลบอลติก และส่งคำเตือนถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียโดยตรงเกี่ยวกับพันธกิจทางทหารที่จะส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)

โอบามาได้แวะที่เมืองแทลลินน์ของเอสโทเนียในกำหนดการเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดนาโต้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ หลังจากที่ปูตินได้เพิ่มการสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

นายชาร์ลส คัพแชน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการยุโรปของทำเนียบขาวระบุว่า ในการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีเอสโทเนียและประเทศสมาชิกนาโต้ทั้งหมด นายโอบามาเตือนรัสเซียว่า อย่าคิดแม้แต่จะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเอสโทเนียหรือประเทศในทะเลบอลติกในแบบเดียวกับที่ทำในยูเครน

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดนาโต้มีขึ้นท่ามกลางการเผชิญหน้ากับรัสเซียในเรื่องยูเครน และความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลาม ซึ่งได้จับชาวอิรักและซีเรียจำนวนมากเป็นเชลย รวมทั้งการเกณฑ์นักรบจากทั้งยุโรปและสหรัฐ วิกฤตทั้ง 2 เรื่องต่างก็เกิดขึ้นที่พรมแดนของประเทศสมาชิกนาโต้ ผู้นำสหรัฐมีแผนจะผลักดันให้พันธมิตรในยุโรปรับมือกับภัยคุกคามทั้งสองด้านด้วยการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ