สหรัฐหวังรัฐบาลใหม่ญี่ปุ่นกระชับความสัมพันธ์สหรัฐ-เอเชียแน่นแฟ้นขึ้น

ข่าวการเมือง Thursday September 4, 2014 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐคาดหวังว่าคณะรัฐบาลชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และพัฒนาความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นกับจีนและเกาหลีใต้

นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐคาดหวังอย่างเต็มที่ว่า ความร่วมมือใกล้ชิดกับรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลก จะดำเนินต่อไปในเชิงลึกมากขึ้น

ทั้งนี้ นายอาเบะได้ปรับคณะรัฐบาลเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนธ.ค.2555 โดยยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตำแหน่งสำคัญๆ เช่น รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีคลัง รวมถึงหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นางซากียังเสริมว่า ความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ที่แข็งแกร่งระหว่างประเทศต่างๆในภูมิภาคเป็นสิ่ง "สำคัญ" สู่ "สันติภาพและเสถียรภาพ" โดยระบุถึงอย่างชัดเจนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นกับจีนและเกาหลีใต้ ที่มีความตึงเครียดจากกรณีพิพาททางประวัติศาสตร์และเรื่องเขตแดน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังแสดงความ "ชื่นชม" นายอาเบะในเรื่องการเพิ่มจำนวนสมาชิกสตรีในคณะรัฐบาล จาก 2 คน เป็น 5 คนในจำนวนรัฐมนตรี 18 คน ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุด เนื่องจากเป็นเน้นถึงคำมั่นสัญญาของนายอาเบะในการให้อำนาจสตรีในประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ