กองทัพสหรัฐเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Tuesday September 9, 2014 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากศูนย์บัญชาการกลางสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐได้เดินหน้าปฏิบัติการโจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในอิรัก โดยใช้เครื่องบินรบจู่โจม เครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินบังคับระยะไกล เพื่อเปิดการโจมตีทางอากาศเป็นจำนวน 5 ครั้งเมื่อวันอาทิตย์และจันทร์ที่ผ่านมา

การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ ซึ่งได้ทำลายยานพาหนะติดอาวุธ 3 คัน และรถฮัมวี่ของกลุ่ม IS อีก 1 คันนั้น ได้รับการอนุมัติจากสหรัฐ เพื่อคุ้มครองบุคลากรและสิ่งปลูกสร้างของสหรัฐ พร้อมให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมและกองทัพอิรัก ซึ่งกำลังดำเนินการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ข้างต้น

นายสตีฟ วอร์เรน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศได้บั่นทอนศักยภาพของกลุ่ม IS อย่างไรก็ตามกลุ่ม IS ยังถือว่าเป็นภัยคุกคาม

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) หรือ กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ซึ่งเป็นกองกำลังในเครือของกลุ่มอัล-กออิดะห์ และยังเป็นที่รู้จักในชื่อกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) ได้ทำการบุกยึดดินแดนต่างๆในอิรัก และส่งผลให้ประชาชนกว่าหลายพันคนต้องหลบหนีออกจากบ้านเรือน โดยส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อย

เขากล่าวว่า "การโจมตีทางอากาศที่เราได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการที่เขื่อนโมซูลนั้น ส่งผลให้ทางกองทัพอิรักสามารถยึดเขื่อนคืนได้อีกครั้ง ส่วนการโจมตีทางอากาศบริเวณเมืองอาเมอร์ลี ได้เอาชนะกลุ่ม ISIL ที่กำลังบุกยึดเมืองอาเมอร์ลี และเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การโจมตีทางอากาศเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการเขื่อนฮาดิธานั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง"

นายวอร์เรน เผยว่า ขณะนี้มีประเทศที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม IS ทั้งสิ้น 10 ประเทศ โดยเขากล่าวว่า "ผมจะไม่กล่าวในนามของประเทศอื่นๆ รวมถึงจุดประสงค์ในการเข้าร่วม แต่ผมกล่าวได้ว่า เราให้การต้อนรับการเข้าร่วมจากทุกประเทศในการต่อสู้ครั้งสำคัญนี้""

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการกลางสหรัฐได้อนุมัติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศไปแล้วทั้งสิ้น 148 ครั้งในอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ