ประชามติสกอตแลนด์เริ่มส่อแววพลิก หลังโพลล์ชี้โหวต "No" มากกว่า "Yes"

ข่าวการเมือง Friday September 12, 2014 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของ YouGov ซึ่งจัดทำให้กับหนังสือพิมพ์ The Times และ Sun เกี่ยวกับการลงประชามติในประเด็นที่ว่า สกอตแลนด์จะแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักรหรือไม่ พบว่า หากไม่รวมผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจโหวตแล้ว ผลโหวต "No" อยู่ที่ 52% แซงหน้าโหวต "Yes" ซึ่งอยู่ที่ 48% ก่อนที่จะถึงวันลงประชามติจริงในวันที่ 18 ก.ย.นี้

ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า จำนวนผู้โหวตคัดค้านการแยกประเทศเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักร หรือ "No" ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% ขณะที่จำนวนผู้สนับสนุนการแบ่งแยก หรือ "Yes" ได้ปรับตัวลดลง 3% เช่นเดียวกัน เมื่อเทียบกับผลสำรวจครั้งก่อนหน้าซึ่งจัดทำให้หนังสือพิมพ์ Sunday Times

ด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ให้คำมั่นว่า สกอตแลนด์จะได้รับอำนาจเพิ่มมากขึ้น หากพวกเขาโหวตคัดค้านการแยกดินแดน

เขาได้ออกแถลงการณ์วิงวอนว่า "การโหวตโนไม่ได้เป็นการโหวตเพื่อคงสถานภาพปัจจุบัน และไม่ได้หมายถึงความไม่เปลี่ยนแปลง แต่เป็นการกระจายอำนาจครั้งสำคัญแก่สกอตแลนด์ ในส่วนของอำนาจเหนือภาษี การใช้จ่าย และสวัสดิการ ที่สกอตแลนด์จะได้รับทั้งหมด"

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค.2555 นายคาเมรอน และนายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ ผู้นำคณะรัฐมนตรีสกอตแลนด์ ได้ลงนามในสนธิสัญญาเอดินเบอระ ซึ่งอนุญาตให้สกอตแลนด์จัดการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชในฤดูใบไม้ร่วงปี 2557 ในประเด็นว่า "สกอตแลนด์ควรเป็นประเทศเอกราชหรือไม่"


แท็ก ประชามติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ