อียูเผยการหารือก๊าซธรรมชาติยูเครน-รัสเซียจะมีขึ้นต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Wednesday October 22, 2014 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุนเธอร์ โอตติงเกอร์ รองประธานคณะกรรมการของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ปัญหาด้านการเงินในประเด็นเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติของยูเครนยังจำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไข

การเปิดเผยของนายโอตติงเกอร์ปรากฎอยู่ในแถลงการณ์ของคณะกรรมการอียู ภายหลังเข้าร่วมการประชุมไตรภาคีว่าด้วยก๊าซธรรมชาติระหว่างอียู รัสเซียและยูเครน

นายโอตติงเกอร์เปิดเผยว่า "เรามีความคืบหน้าไปอีกขั้นสู่ทางออกที่มีความเป็นไปได้ และใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงในประเด็นสำคัญๆ แต่ยังมีเรื่องอื่นๆที่ต้องได้รับการแก้ไข อาทิ ปัญหาทางการเงิน"

แถลงการณ์ระบุว่า การหารือรอบใหม่กำหนดจัดขึ้นสัปดาห์หน้าในวันที่ 29 ต.ค. ณ กรุงบรัสเซลส์ ก่อนจะถึงเวลานั้น อียูและยูเครน "จะหาแนวทางเพื่อจัดการกับปัญหาทางการเงิน"

รองประธานคณะกรรมการอียูระบุว่า สำหรับประเด็นพื้นฐานที่มีความเห็นตรงกันแล้วนั้น รวมไปถึง การที่ยูเครนจะชำระหนี้โดยอิงราคาขั้นต้นที่ 268.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1,000 ลูกบาศก์เมตรโดยแบ่งจ่าย 2 งวด งวดแรกเป็นเงิน 1.45 พันล้านดอลลาร์จ่ายภายในเดือนต.ค. และงวดที่สอง 1.65 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ยูเครนจะชำระเงินค่าก๊าซธรรมชาติที่ระดับ 385 ดอลลาร์ต่อ 1,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งที่จะมีการส่งมอบในช่วงฤดูหนาวนี้ แต่ยังไม่มีการตกลงเกี่ยวกับปริมาณก๊าซที่แน่ชัด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ