รองปธน.สหรัฐชี้การรุกรานยูเครนของรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ข่าวการเมือง Friday November 21, 2014 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟ ประเทศยูเครนในวันนี้ พร้อมกับระบุว่า การรุกรานทางทหารของรัสเซียเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

ยูเครนได้กล่าวหารัสเซียว่ายิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนมายังพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งถือเป็นการยิงปืนใหญ่เข้ามาในเขตแดนของยูเครนจากทางฝั่งรัสเซียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ได้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างทางการยูเครนกับกลุ่มกบฎ

นายอังเดร ไลเซนโก โฆษกของคณะมนตรีความมั่นคงและกลาโหมยูเครน กล่าวว่า การยิงปืนใหญ่ข้ามเขตแดนครั้งนี้มาจากหมู่บ้านมาน็อตสกี ซึ่งอยู่ในเขตรอสทอฟของรัสเซีย โดยยิงเข้ามาที่หมู่บ้านคามินโนในเขตลูฮังค์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับจุดตรวจบริเวณแนวชายแดนของรัสเซียและยูเครน

รองประธานาธิบดีสหรัฐยังได้กล่าวประณามการคุกคามต่ออธิปไตยของยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย โดยนายไบเดนกล่าวสุนทรพจน์ภายหลังจากการประชุมกับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ในยุคนี้ที่จะมีประเทศใดก็ตามที่พยายามจะเขียนเส้นแบ่งเขตแดนใหม่ขึ้นมา หรือใช้กำลังทหารแทรกแซงเพียงเพราะไม่พอใจกับการตัดสินใจของประเทศเพื่อนบ้าน

ทางด้านเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) กล่าวว่า รัสเซียกำลังเคลื่อนขบวนรถถัง ปืนใหญ่ และระบบป้องกันภัยทางอากาศมายังยูเครน ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ