ญี่ปุ่นหนุนสหรัฐชี้เบาะแสกรณีเกาหลีเหนือโจรกรรมข้อมูลโซนีพิคเจอร์ส

ข่าวการเมือง Monday December 22, 2014 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนความเคลื่อนไหวในการเจาะจงเกาหลีเหนือว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลของบริษัท โซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์ เมื่อเร็วๆนี้ พร้อมกับวิจารณ์ว่า การโจมตีถือเป็นประเด็นที่ร้ายแรงด้านความมั่นคงระดับประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการหัวหน้าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เราได้รับข้อมูลจากสหรัฐที่บ่งชี้ว่า ทางการเกาหลีเหนือเป็นผู้รับผิดชอบเมื่อพิจารณาจากข้อมูลในรายละเอียด และเราก็ให้การสนับสนุนกับการดำเนินการของทางสหรัฐ

นายสึกะ กล่าวว่า การโจมตีทางไซเบอร์ถือเป็นประเด็นที่รุนแรงที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ ญี่ปุ่นจะยงคงประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางสหรัฐต่อไป

ทั้งนี้ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเลี่ยงที่จะระบุว่า ญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนสหรัฐด้วยการระบุชื่อเกาหลีเหนือในรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายหรือไม่

เหตุการโจรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือได้เปิดฉากการเจรจา เพื่อคลึ่คลายเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษที่ 70 และ 80

นายสึกะมองว่า การเจรจาระดับทวิภาคีดังกล่าวคงจะไม่ได้รับผลกระทบด้านลบจากเรื่องการโจรกรรมแต่อย่างใด และชี้ว่า ญี่ปุ่นจะยังคงผลักดันเกาหลีเหนือให้พิสูจน์และหาข้อมูลตัวประกันชาวญี่ปุ่นต่อไป พร้อมกับรายงานผลให้ทางญี่ปุ่นได้รับทราบอย่างรวดเร็วและซื่อสัตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ