จีนเริ่มการพิจารณาร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติวาระแรก

ข่าวการเมือง Monday December 22, 2014 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เริ่มการพิจารณาร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นกฎหมายขั้นมูลฐานที่มีความครอบคลุม ในการป้องกันความมั่นคงภายในประเทศ

ร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาวาระแรกระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นทุกสองเดือนของ NPC ตั้งแต่วันที่ 22-28 ธ.ค.

นายหลี่ ชีชี ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการฝ่ายกฎหมาย คณะกรรมการถาวรของ NPC กล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า "ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้กฎหมายขั้นมูลฐานด้านความมั่นคงแห่งชาติ มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมใหม่ร่วมสมัย"

ร่างกฎหมายระบุว่า "ความมั่นคงแห่งชาติ" เป็นสภาวะหนึ่งภายในประเทศที่รัฐบาล อำนาจอธิปไตย เอกภาพและบูรณภาพแห่งดินแดน สวัสดิภาพของประชากร การพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นไปในทิศทางที่ดีของเศรษฐกิจและสังคม และประโยชน์สำคัญอื่นๆ มีความปลอดภัย และไม่อยู่ภายใต้การคุกคามจากภายในและภายนอกประเทศ รวมถึงความสามารถในการป้องกันความยั่งยืนของสภาวะที่ปลอดภัยดังกล่าว

นอกจากนี้ ร่างกฏหมายซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ "ปกป้องผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชน" กำหนดว่า เมื่อมีทางเลือกหลากหลายทางในการควบคุมและการจัดการวิกฤตความมั่นคงแห่งชาติ "มาตรการที่ดีที่สุดซึ่งปกป้องสิทธิและประโยชน์ของพลเมืองและองค์กร ควรได้รับการนำมาเลือกใช้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ