ญี่ปุ่น-สหรัฐย้ำร่วมมือตอบโต้เกาหลีเหนือ กรณีแฮคข้อมูลโซนี พิคเจอร์ส

ข่าวการเมือง Tuesday January 6, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่น และสหรัฐยืนยันเดินหน้าความร่วมมือเพื่อตอบโต้การรุกรานในโลกไซเบอร์ ภายหลังจากที่เกิดกรณีการแฮกข้อมูลของบริษัท โซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นได้กล่าวกับนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐผ่านทางโทรศัพท์ว่า ญี่ปุ่น "เห็นด้วย" ที่สหรัฐคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อกรณีการรุกรานทางไซเบอร์ ทั้งยังกล่าวอีกว่า ญี่ปุ่น "ขอประณาม" การแฮคข้อมูลดังกล่าว

รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวให้สัมภาษณ์หลังจากจบการสนทนากับจอห์น แคร์รี่ ว่า "ญี่ปุ่นตระหนักว่าการรุกรานทางไซเบอร์นั้นเป็นปัญหาร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ"

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังเห็นพ้องต้องกันว่า ญี่ปุ่น และสหรัฐ จะยังคงสนับสนุนสันติสุข และความเจริญรุ่งเรืองในเขตคาบสมุทรเกาหลี และทั่วทุกที่ทั่วโลกต่อไป ขณะที่ปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 70 ปีของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ทางด้าน เจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ยิ่งไปกว่านั้นสหรัฐยังเรียกร้องให้ญี่ปุ่นคลี่คลายปัญหาในอดีตกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยเช่นกัน

เจน ซากี กล่าวถึงกำหนดการออกแถลงการณ์ใหม่ในวาระครบรอบ 70 ปีแห่งการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ว่า "เราสนับสนุนให้ญี่ปุ่นร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อคลี่คลายปัญหาในอดีต โดยผ่านวิธีเจรจาอย่างเป็นมิตร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ