เยอรมนีเป็นเจ้าภาพประชุม 4 รัฐมนตรีต่างประเทศถกแก้ปัญหายูเครน

ข่าวการเมือง Monday January 12, 2015 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และยูเครน ในกรุงเบอร์ลินวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีดังกล่าวได้ประชุมทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาและเห็นชอบให้จัดการประชุมร่วมกันในวันจันทร์ เพื่อหารือกันต่อในประเด็นการแก้วิกฤต

นายแฟรงค์ วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ที่ประชุมจะยึดตามข้อตกลงที่เมืองมินสค์เกี่ยวกับการดำเนินการขั้นต่อไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้มีการประนีประนอมทางการเมืองให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งจะช่วยคลี่คลายความตึงเครียดในภาคตะวันออกของยูเครน"

ด้านนายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดียูเครน ได้เชิญผู้นำรัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนีมาร่วมหารือเรื่องวิกฤตยูเครนที่เมืองแอสทานา เมืองหลวงของคาซัคสถานในวันที่ 15 ม.ค.นี้

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนียังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดประชุม 4 ฝ่ายในสัปดาห์หน้า โดยระบุในงานแถลงข่าวร่วมกับนายอาร์เซนี ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 4 ประเทศกำลังเตรียมการเพื่อนำไปสู่การประชุมของผู้นำดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ