พรรคฝ่ายค้านกรีซให้คำมั่นกอบกู้ศักดิ์ศรีประเทศ เชื่อกรีซไม่หลุดจากยูโรโซน

ข่าวการเมือง Monday January 26, 2015 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส หัวหน้าพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกรีซ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะกอบกู้ศักดิ์ศรีของกรีซกลับคืนมา พร้อมกับกล่าวว่า ยุคสมัยที่กรีซต้องก้มหัวให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศนั้น ได้สิ้นสุดลงแล้ว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเอ็กซิทโพลล์ระบุว่า พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกรีซ มีคะแนนนำเหนือพรรคนิวเดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล โดยพรรคไซรีซามีคะแนน 35.8% เหนือพรรค ND ซึ่งได้คะแนนเพียง 28.3%

"วันนี้ชาวกรีซได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ซึ่งชาวกรีซได้เลือกแล้ว นับจากนี้ไป กรีซจะทิ้งมาตรการรัดเข็มขัด ความกลัว ความเจ็บปวด และความรู้สึกอัปยศ เราจะทิ้งทั้งหมดนี้เอาไว้ข้างหลัง แล้วเราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยความหวังและมุมมองใหม่ที่เป็นบวก" นายซิปราส วัย 40 ปี กล่าวกับฝูงชนที่เดินทางมาร่วมสนับสนุนพรรคไซรีซาที่จตุรัสกลางกรุงเอเธนส์

นายซิปราสยังให้คำมั่นสัญญาว่า เขาจะทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อประเทศชาติ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวกรีซร่วมกับฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และย้ำว่า พรรคไซรีซาจะเปิดฉากการเจรจาครั้งใหม่กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ด้วยความเป็นธรรม และเอื้อผลประโยชน์ต่อชาวกรีซ ส่วนกรณีที่กรีซจะกลายเป็นประเทศล้มละลายและต้องออกจากยูโรโซนนั้น จะไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ