"บัน กี มุน" ออกโรงเรียกร้องให้ยุติการสู้รบอย่างถาวรในยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday February 5, 2015 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับตอกย้ำข้อเรียกร้องให้มีการยุติการสู้รบในระยะยาวอย่างยั่งยืน ตลอดจนเรียกร้องให้มีการดำเนินการทางการทูตและการเมืองอย่างเร่งด่วน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของเลขาฯ UN ระบุว่า เลขาฯ UN เป็นห่วงสถานการณ์ทางตะวันออกของประเทศยูเครนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ของเมืองเดบาลท์ซีฟ ซึ่งไม่สามารถใช้งานระบบสาธารณูปโภคได้

นายบันกล่าวว่า การบุกรุกของกลุ่มกบฎเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่พลเรือนต้องล้มตายแบบรายวัน เราขอประณามเรื่องการยิงโจมตีและเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ที่เป็นที่อยู่อาศัยของพลเรือนและมีประชาชนอยู่อย่างหนาแน่น

ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างทหารยูเครนและกลุ่มกบฏทางตะวันออกของยูเครนนั้นรุนแรงขึ้น เนื่องจากต่างฝ่ายต่างก็ต้องการควบคุมศูนย์กลางด้านการขนส่งเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศ

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีการยิงปืนใหญ่เป็นจำนวนมากบริเวณรอบๆเมืองเดบัลซีฟ ซึ่งเป็นทำเลที่สำคัญของกลุ่มกบฎเมืองโดเนทสค์และลูฮังส์คสำหรับการบีบล้อมกองทัพของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ