Xinhua Middle East news summary: เกิดเหตุระเบิดในซีเรีย,อียิปต์ อิรักชิงพื้นที่จากกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Thursday April 9, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้สังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียเปิดเผยว่า เกิดเหตุรถระเบิดที่ด่านตรวจแห่งหนึ่งเมื่อคืนนี้ในจังหวัดฮามาทางตอนกลางของประเทศ ส่งผลให้มีทหารซีเรียเสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย

-- นายเบลฮัสซาน อูสลาตี โฆษกกระทรวงกลาโหมตูนิเซีย เปิดเผยว่า เกิดเหตุซุ่มโจมตีใกล้กับเขตคาสเซอรีนทางตะวันตกตอนกลางของตูนิเซีย ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีก 9 ราย

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทางกองกำลังตูนิเซียได้เปิดปฏิบัติการตอบโต้เป็นวงกว้าง โดยสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 13 ราย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะนำตัวไปขยายผลต่อไป

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า เกิดเหตุยิงระเบิดครกใส่บ้านเรือนสองหลังที่จังหวัดนอร์ทไซนายของอียิปต์เมื่อเย็นวานนี้ ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย บาดเจ็บอีก 6 ราย

"กลุ่มหัวรุนแรงได้ยิงระเบิดครกโดยตั้งเป้าที่กองกำลังทหารทางตอนใต้ของเมืองชีคซูเหวด แต่พลาดไปโดนบ้านสองหลังที่ว่านี้" แหล่งข่าวกล่าว โดยเสริมว่าในหมู่พลเรือนที่เสียชีวิตนั้นรวมถึงหญิงวัย 30 ปี และเด็กวัย 2 ขวบ ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมีผู้หญิงและเด็กเช่นกัน

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า ทางกองกำลังความมั่นคงของอิรักได้เปิดปฏิบัติการโจมตีในจังหวัดอันบาร์ทางตะวันตกของอิรัก โดยสามารถชิงพื้นที่จากกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ได้สองแห่ง

กองกำลังอิรักซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยกองทหารพันธมิตรนิกายชิอะห์และซุนนีหลายพันราย และได้รับการคุ้มกันโดยกองบินพันธมิตรที่นำโดยอิรักและสหรัฐ ได้รุกพื้นที่ของกลุ่ม IS ในเขตซาจาริยาห์และฟาลาฮัต ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเมืองรามาดี ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตะวันตกราว 110 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ