นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจ "ฮิลลารี" คว้าชัยเลือกตั้งปธน.สหรัฐ คาดรีพับลิกันพุ่งโจมตีจุดอ่อน

ข่าวการเมือง Tuesday April 14, 2015 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ทางการเมืองหลายคนมองว่า แม้นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐและอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ตั้งแต่ทวีปแอฟริกาไปจนถึงเอเชีย อีกทั้งยังเป็นที่นิยมในหมู่คนที่มีชื่อเสียงในแวดวงฮอลลีวู้ด แต่ก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่า ฮิลลารี คลินตัน จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนมากมองว่า ฮิลลารีขาดความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ นอกจากนี้ คาดว่าพรรคคู่แข่งอย่างรีพับลิกัน จะหาทางเอาชนะฮิลลารีด้วยวิธีการขุดคุ้ยจุดอ่อนออกมาโจมตี

ดาร์เรลล์ เวสต์ นักวิเคราะห์ด้านการเมืองจากสถาบันบรูคกิงส เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ฮิลลารีเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก เธอมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับว่ามีทักษะความเป็นผู้นำ สิ่งเหล่านี้ทำให้เธอได้เปรียบฝั่งรีพับลิกันที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งมีชื่อเสียงไม่ค่อยโดดเด่นสะดุดตา แต่ฮิลลารียังอยู่ห่างไกลจากคำว่า ชัยชนะ เนื่องจากพรรครีพับลิกันจะไม่ยอมให้เธอไปถึงจุดนั้นได้ง่ายๆ โดยคาดว่ารีพับลิกันจะโจมตีเธอในเรื่องการใช้อีเมล์ส่วนตัวเพื่อทำธุรกิจ ทั้งๆที่ยังดำรงตำแหน่งสำคัญของประเทศ รวมทั้งข้อกังขาที่เธอไม่สามารถจัดการกับเหตุโจมตีสถานกงสุลในเมืองเบนกาซี ประเทศลิเบีย จนทำให้เอกอัคราชทูตสหรัฐเสียชีวิต นอกจากนี้ พรรครีพับลิกันยังมีข้อได้เปรียบที่คาดว่าจะสามารถโค่นฮิลลารีได้ นั่นคือทางพรรคสามารถระดมทุนได้ดีกว่า ทุกๆครั้งที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง

ฟอร์ด โอคอนเนลล์ นักวิเคราะห์ทางการเมืองและผู้นิยมในพรรครีพับลิกันกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าฮิลลารีเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับ เมื่อพิจารณาคะแนนนิยมของเธอที่ลดลงในรัฐหลักๆของสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่า ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของฮิลลารีคือความน่าเชื่อถือและไว้วางใจ ประชาชนไม่ได้มองว่าเธอเป็นคนสัตย์ซื่อและไว้ใจได้

ทั้งนี้ นางฮิลลารี คลินตัน ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 โดยชูแคมเปญเรียกคะแนนจากชนชั้นกลางว่า "ชาวอเมริกันต้องการแชมเปี้ยน และฉันต้องการเป็นแชมเปี้ยนคนนั้น" โดยฮิลลารีลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่พ่ายแพ้ต่อบารัค โอบามา ในการสรรหาผู้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตในปี 2551 ส่งผลให้โอบามาได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและได้รับชัยชนะในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ