คกก.การเงินวุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบร่างกม.fast-track ก่อนเสนอต่อวุฒิสภา

ข่าวการเมือง Thursday April 23, 2015 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการเงินของวุฒิสภาสหรัฐ ได้อนุมัติร่างกฎหมายการค้าแบบ fast-track ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่จะผลักดันนโยบายด้านการค้าของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ด้วยคะแนนเสียง 20 ต่อ 6 ก่อนที่จะเสนอให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป

ร่างกฎหมายแบบ fast-track ซึ่งรู้จักกันอย่างเป็นทางการว่า อำนาจในการส่งเสริมด้านการค้า (TPA) นั้น จะให้อำนาจแก่ประธานาธิบดีในการเจรจาข้อตกลงทางการค้า และหลังจากนั้นประธานาธิบดีก็จะเสนอข้อตกลงดังกล่าวต่อสภาคองเกรสเพื่อลงมติ โดยไม่อนุญาตให้มีการแก้ไขใดๆ

สมาชิกสภานิติบัญญัติและนักวิเคราะห์ทางการค้ามองว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะช่วยให้ประเทศคู่ค้าของสหรัฐมีความเชื่อมั่นว่าจะได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุดบนโต๊ะเจรจา และหากไม่มีอำนาจดังกล่าว ความหวังของปธน.โอบามาที่จะทำข้อตกลงทางการค้าต่างๆก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่งก็จะเป็นเรื่องยาก

การอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ฝ่ายบริหารของปธน.โอบามาได้เดินหน้าความพยายามที่จะผลักดันข้อตกลงการค้า 2 ฉบับ ซึ่งก็คือ การเจรจาการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ร่วมกับ 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และการหารือความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก (TTIP) กับสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ เนื่องจากสมาชิกพรรคเดโมแครตที่มีแนวคิดเสรีและสมาชิกพรรครีพับลิกันแนวอนุรักษ์นิยมต่างพยายามที่จะสกัดกั้นนโยบายการค้าของปธน.โอบามา จึงยังไม่มีความชัดเจนว่าร่างกฎหมาย fast-track ดังกล่าวจะได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอในทั้งสองสภาของคองเกรสหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ