"ประยุทธ์"เปิดฉากหารือนายกฯญี่ปุ่น คาดญี่ปุ่นยืนยันช่วยไทยพัฒนารถไฟความเร็วสูง

ข่าวการเมือง Saturday July 4, 2015 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้เริ่มการประชุมหารือร่วมกันในวันนี้ โดยคาดว่านายอาเบะจะยืนยันเรื่องการให้ความช่วยเหลือในด้านการพัฒนารถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างนายอาเบะและพล.อ.ประยุทธ์ เป็นการหารือนอกรอบการประชุมระหว่างผู้นำญี่ปุ่นและผู้นำ 5 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งได้แก่ ไทย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นว่า ในระหว่างการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวนั้น นายอาเบะยังได้วางแผนที่จะเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูบรรยากาศการลงทุนในไทย เนื่องจากจำนวนนักลงทุนของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 1,552 รายในเดือนมิ.ย. 2557 จากจำนวน 1,379 รายในเดือนมิ.ย. 2555

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยังกล่าวด้วยว่า นายอาเบะต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ สนับสนุนนโยบายการสร้างสันติภาพแบบเชิงรุก โดยอยู่บนหลักการของความร่วมมือระหว่างประเทศ และคาดว่าผู้นำทั้งสองฝ่ายจะยืนยันความร่วมมือในประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลก

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ในวันเดียวกันนี้ เพื่อร่วมมือกันในระดับไตรภาคีในด้านการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (Dawei Special Economic Zone) ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมียนมาร์

ทั้งนี้ เมื่อการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้ว เขตชายฝั่งทะเลอันดามันก็จะมีพื้นที่ทั้งสิ้น 200 ตารางกิโลเมตร ซึ่งจะทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นเส้นทางเข้าออกทางการค้าระหว่างภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงกับอินเดีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ