Xinhua Middle East news summary: ตุรกีจับกุมตัวผู้อพยพ 149 ราย - กองกำลังพันธมิตรถล่มเยเมนรอบใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 21 รายและบาดเจ็บอีก 45 รายจากสาเหตุเครื่องบินรบของกองกำลังพันธมิตรซึ่งนำโดยซาอุดิอาระเบียได้โจมตีย่านที่พักของประชาชนในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมนเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าข้อตกลงสันติภาพด้านมนุษยธรรมจะมีผลบังคับใช้

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เครื่องบินรบของพันธิตรได้ทำลายบ้านเรือนประชาชนในเขตซาวันไป 9 หลัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนที่มีฐานะยากจน

-- สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจตุรกีได้จับกุมตัวผู้อพยพทั้งหมด 149 รายเมื่อวานนี้ ในระหว่างพยายามจะแล่นเรือจากตุรกีไปยังเกาะเลสบอสของกรีซ

รายงานระบุว่า ในช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ชายฝั่งของตุรกียังได้จับกุมตัวผู้อพยพจำนวน 101 รายที่พยายามจะแล่นเรือไปยังเกาะเลสบอสของกรีซจากชายฝั่งในจังหวัดคานัคเคลในภาคตะวันตกของตุรกี โดยเป็นผู้อพยพเดินทางมาจากอัฟกานิสถาน ปากีสถาน และซีเรีย

-- สำนักข่าว ISNS ของอิหร่านรายงานว่า นายโมฮัมหมัด-จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า การเจรจานิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจยังคงไม่ได้ข้อสรุปเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ต่อข้อถามที่ว่า "จะมีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ในคืนนี้หรือไม่" นายซาริฟตอบว่า "ไม่"

ก่อนหน้านี้ นายอับบาส์ อราคชี ผู้แทนเจรจาระดับสูงของอิหร่าน กล่าวว่า การเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจได้ดำเนินมาถึงขั้นสุดท้ายของการบรรลุข้อตกลงแล้ว แม้ว่าจะยังคงมีปัญหาบางประการที่ต้องเจรจาต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ