ปธน.เมียนมาร์ยังไม่ตัดสินใจลงศึกเลือกตั้ง แย้มอาจลงแข่งหากปชช.ต้องการ

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2015 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู ซอว์ เทย์ ผู้อำนวยการประจำสำนักประธานาธิบดีเมียนมาร์ เปิดเผยว่า พลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกสมัยในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้หรือไม่

พลเอกเต็ง เส่ง จะประกาศเรื่องการลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีโดยจะพิจารณาจากความต้องการทั้งจากตัวเขาเองและประชาชน เช่นเดียวกับการพิจารณาสถานการณ์ในประเทศ

ก่อนหน้านี้ พลเอกเต็ง เส่ง เคยส่งจดหมายไปยังหัวหน้าพรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) โดยได้แนะนำให้แกนนำสมาชิกอีกรายลงสมัครเลือกตั้ง ซึ่งเคยลงศึกเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2553 มาแล้ว

ส่วนทูรา อู อัง โค สมาชิกอาวุโสจากพรรค USDP เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า หากพลเอกเต็ง เส่ง ไม่ได้ลงสมัครในฐานะตัวแทนจากพรรค เขาก็ยังมีโอกาสได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามของกองทัพ

พลเอกเต็ง เส่ง ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานพรรค USDP สามารถคว้าชัยชนะในสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2553 ในนามของพรรค USDP และสามารถคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนก.พ. 2554

ทั้งนี้ พลเอกเต็ง เส่ง ได้จัดตั้งรัฐบาลพลเรือนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2554 หลังจากที่ทางกองทัพได้โอนอำนาจมาอยู่ในมือของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ