รมว.กลาโหมจีนแสดงความวิตก หลังสภาผู้แทนฯญี่ปุ่นผ่านกฎหมายความมั่นคง

ข่าวการเมือง Friday July 17, 2015 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉาง หวันกวน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีนแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการอนุมัติกฎหมายความมั่นคงของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น ซึ่งจะเพิ่มบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF)

นายฉางซึ่งเป็นสมาชิกสภาแห่งรัฐจีนด้วยนั้น แสดงความเห็นดังกล่าว ในการประชุมร่วมกับนายโชทาโร ยาชิ หัวหน้าสำนักเลขาธิการความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น

รมว.กลาโหมจีนกล่าวว่า การอนุมัติกฎหมายความมั่นคงเมื่อวานนี้เป็น "ความเคลื่อนไหวที่ไม่คาดคิด" ในด้านการทหารของญี่ปุ่น นับตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และการกระทำดังกล่าวมีอิทธิพลทับซ้อนต่อความมั่นคงระดับภูมิภาคและเสถียรภาพในทางยุทธศาสตร์

นายฉางยังกระตุ้นให้ญี่ปุ่นเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ คำนึงถึงความกังวลด้านความมั่นคงของเพื่อนบ้าน และไม่สร้างความเสียหายต่อเสถียรภาพและสันติภาพระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ ปีนี้เป็นปีครบรอบ 70 ปีแห่งชัยชนะของในสงครามที่กองทัพประชาชนจีนสามารถต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่น (Chinese People's War of Resistance Against Japanese Aggression) และสงครามโลกเหนือกลุ่มฟาสซิสต์

รมว.กลาโหมจีนยังเสริมว่า ญี่ปุ่นควรส่งสารที่ชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นทางประวัติศาสตร์ และข้อตกลงเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น ผ่านความเห็นพ้องร่วมกันบนหลักการ 4 ประการตามเอกสารทางการเมืองทั้ง 4 ฉบับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ