ศาลพิเศษคดีเขมรแดงเผยไทย-เวียดนามปัดให้ความร่วมมือในการสืบสวนคดี

ข่าวการเมือง Monday July 20, 2015 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลพิเศษที่สหประชาชาติ(ยูเอ็น) ให้การสนับสนุนเพื่อทำหน้าที่พิจารณาคดีอดีตผู้นำเขมรแดง เปิดเผยในวันนี้ว่า เวียดนามและไทยไม่ยอมให้ความร่วมมือในการสืบสวนคดีความที่อยู่ในระหว่างการสืบสวนอยู่ แม้ว่าจะมีการยื่นคำร้องขอไปหลายครั้ง

แถลงการณ์โดยศาลพิเศษภายในศาลแห่งกัมพูชา เปิดเผยว่า ทางศาลได้ส่งจดหมายถึงไทยและเวียดนามอยู่หลายครั้ง เพื่อขอให้ทั้งสองประเทศส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง และขอใช้แหล่งจัดเก็บข้อมูลเก่าที่อาจจะมีเอกสารที่เกี่ยวข้อง

"น่าเสียดายที่ความพยายามเปล่าประโยชน์" แถลงการณ์ระบุ "ปัจจุบันยังไม่มีประเทศใด ไม่ว่าไทยหรือเวียดนามที่ให้ความร่วมมือกับศาลพิเศษ แถลงการณ์ระบุ

สำหรับคดีทั้ง 2 คดีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัยรวม 5 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่า ละเมิดกฎหมายอาญากัมพูชา กฎหมายและธรรมเนียมปฏิบัติด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ รวมถึงอนุสัญญาระหว่างประเทศซึ่งกัมพูชาให้การยอมรับในช่วงปลายทศวรรษ 1970

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ปัจจุบันของศาลพิเศษแห่งนี้ระบุว่า ศาลพิเศษสามารถขอความร่วมมือจากประเทศที่ไม่ได้รวมอยู่ในข้อตกลงระหว่างยูเอ็นและกัมพูชา เพื่อให้ช่วยเหลือในคดีความที่สำนักงานอยู่ในระหว่างการสืบสวน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ