"โอบามา" เตือนอาจเกิดสงคราม หากสภาคองเกรสปัดข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Thursday August 6, 2015 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ออกมาปกป้องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมเตือนว่าหากสภาคองเกรสขัดขวางการจัดทำข้อตกลงดังกล่าวก็อาจนำไปสู่สงครามในตะวันออกกลาง
"การปฏิเสธจากสภาคองเกรสจะทำให้รัฐบาลสหรัฐที่มีความมุ่งมั่นเพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านถือครองอาวุธนิวเคลียร์นั้น เหลือเพียงทางเลือกเดียว ซึ่งก็คือการทำสงครามอีกครั้งในตะวันออกกลาง" ปธน.โอบามา กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัย American University "ทางเลือกดังกล่าวในท้ายที่สุดแล้วจะอยู่ระหว่างแนวทางการทูตหรือการทำสงครามในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง"

ปธน.โอบามาเสริมว่า เขาไม่ได้หลีกเลี่ยงที่จะใช้กำลังในยามจำเป็น โดยเตือนว่า "หากอิหร่านไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงนี้ เราก็คงไม่มีทางเลือกอื่น"

ประธานาธิบดีสหรัฐยังกล่าวเตือนว่า หากข้อตกลงนี้ถูกปฏิเสธจากสภาคองเกรส ก็อาจเป็นการเร่งให้อิหร่านถือครองระเบิดได้เร็วยิ่งขึ้น

ปธน.โอบามา กล่าวว่า "หากไม่มีข้อตกลงนี้ อิหร่านก็จะมีอำนาจในการยกระดับศักยภาพต่อไป"

แถลงการณ์ของปธน.โอบามาครั้งนี้เกิดขึ้น หลังรัฐบาลสหรัฐได้พยายามโน้มน้าวให้ฝ่ายนิติบัญญัติเลิกคัดค้านข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งได้ทำขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมาระหว่างมหาอำนาจของโลกและอิหร่าน

ปัจจุบัน ทางสภาคองเกรสกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อตกลงดังกล่าว โดยจะมีการลงมติในเดือนก.ย.ว่าจะอนุมัติข้อตกลงนี้หรือไม่ ขณะที่ปธน.โอบามาได้ขู่ที่จะใช้สิทธิวีโต้หากข้อตกลงนี้ถูกปฏิเสธ

เว็บไซต์ The Hill รายงานว่า ถ้อยแถลงของปธน.โอบามาได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกสภานิติบัญญติของพรรคริพับลิกันบางราย

"ถ้อยแถลงของปธน.โอบามาวันนี้เป็นเพียงอีกตัวอย่างหนึ่งของการเบี่ยงเบนความสนใจออกจากนโยบายที่ล้มเหลวของเขา" นายจอห์น แมคเคน และนายลินด์เซย์ แกรห์ม วุฒิสมาชิกจากพรรคริพับลิกัน กล่าวในแถลงการณ์ร่วม "ส่วนผู้ที่เคยออกมาเตือนปธน.โอบามาถึงความผิดพลาดในอดีตนั้น ก็ได้ออกมาเตือนอีกครั้งถึงผลกระทบจากข้อตกลงร่วมกับอิหร่าน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ