เลขาฯยูเอ็นแสดงความยินดีหลังเกาหลีเหนือ-ใต้บรรลุข้อตกลง

ข่าวการเมือง Tuesday August 25, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความยินดีต่อการบรรลุข้อตกลงระหว่างเกาหลีใต้และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ

หลังการประชุมมาราธอนเป็นเวลา 43 ชั่วโมง เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเห็นพ้องกันว่าจะลดความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี

ข้อตกลง 6 ประการระบุว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือตกลงจัดการหารือระหว่างรัฐบาลขึ้นในกรุงโซลหรือกรุงเปียงยางโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อปรับความสัมพันธ์ระหว่างชาติเกาหลี และมุ่งไปสู่การหารือและการเจรจาในหลายประเด็นต่อไป

เลขาฯยูเอ็นเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับข้อตกลงการจัดการหารือระหว่างชาติเกาหลี และหวังว่าสิ่งนี้จะเป็นกลไกจัดการปัญหาใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลีอย่างมีประสิทธิภาพ"

นอกจากนี้ นายบันยังส่งเสริมให้ใช้มาตรการทางมนุษยธรรมต่างๆ เช่น การรวมครอบครัวที่แยกจากกันตามปกติ โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาทางการเมืองหรือด้านความมั่นคง

นายบันกล่าวว่า "ผมหวังต่อไปว่า แรงผลักดันที่เกิดขึ้นมาอย่างยากลำบากซึ่งนำไปสู่การหารือระหว่างชาติเกาหลีนี้ จะปูทางไปสู่การเจรจาเพื่อจัดการเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์"

ขณะที่เน้นถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างเต็มที่เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีนั้น เลาขาฯยูเอ็นเปิดเผยว่าพร้อมสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างชาติเกาหลี

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตัวแทนจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เริ่มการประชุมฉุกเฉินที่หมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อหารือเกี่ยวกับการคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทร

ระหว่างการเจรจา เกาหลีเหนือแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ทหารเกาหลีใต้ 2 นายได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดในเขตปลอดทหาร (DMZ) ส่วนเกาหลีใต้ตกลงหยุดการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อผ่านเครื่องกระจายเสียงบริเวณแนวรบด้านหน้า ขณะที่เกาหลีเหนือตัดสินใจยกเลิกการประกาศภาวะกึ่งสงครามกับเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังเห็นพ้องจัดตั้งคณะทำงานกาชาดในช่วงต้นเดือนก.ย. เพื่อรวมครอบครัวที่แยกจากกันในช่วงสงครามเกาหลีปี 2493-2496 ระหว่างเทศกาลชูซอกที่ใกล้จะถึงในช่วงปลายเดือนก.ย.ปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ