ปธน.กรีซเตรียมประกาศวันเลือกตั้งใหม่ศุกร์นี้ ขณะตั้งปธ.ศาลฎีกาเป็นนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday August 26, 2015 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโปรโคปิส ปาฟโลปูลอส ประธานาธิบดีกรีซ ซึ่งเป็นประมุขของประเทศ อาจทำการประกาศในวันศุกร์นี้ถึงกำหนดวันในการจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนหน้า ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า วันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 20 ก.ย. เพราะนายปาฟโลปูลอสต้องการให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปอย่างรวดเร็ว และเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ นายปาฟโลปูลอสจะประกาศแต่งตั้งนางวาสซิลิกิ ทานู-คริสโตฟิลู ประธานศาลฏีกาของกรีซ เข้ารับตำแหน่งรักษาการณ์นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการเลือกตั้ง และเขาจะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของกรีซ

นายอเล็กซิส ซิปราส อดีตนายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ส.ค.เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล หลังจากที่สมาชิกพรรคหลายสิบคนพากันลงคะแนนคว่ำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินที่นายซิปราสทำไว้กับเจ้าหนี้ก่อนหน้านี้

ผลการสำรวจคาดว่านายซิปราสจะยังคงได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง และเขาหวังว่าพรรคไซรีซาที่มีการปฏิรูปใหม่ จะประกอบด้วยสมาชิกพรรคที่ให้การสนับสนุนข้อตกลงที่เขาทำกับประเทศเจ้าหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ