สหรัฐลั่นเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร หากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอีก

ข่าวการเมือง Friday September 18, 2015 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอาจจะใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม หากเกาหลีเหนือทดสอบการปล่อยขีปนาวุธตามที่หลายๆประเทศได้คาดการณ์ไว้

นายเดวิด เชียร์ ผู้ช่วยเลขาธิการกระทรวงกลาโหมฝ่ายความมั่นคงเอเชียแปซิฟิก กล่าวในระหว่างการอภิปรายเรื่องความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธว่า "เราได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมามากมาย และการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้" ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้อ้างถึงโครงการดาวเทียม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับโครงการส่งดาวเทียมจำนวนหนึ่งขึ้นสู่อวกาศ โดยอยู่ในขั้นตอนการเตรียมพร้อมขั้นสุดท้าย

แถลงการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดการคาดการณ์ในวงกว้างว่า เกาหลีเหนืออาจวางแผนที่จะปล่อยจรวดขนาดใหญ่เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือ ในเดือนต.ค.นี้

นายเชียร์ได้แจ้งต่อคณะกรรมการด้านอาวุธของวุฒิสภาว่า สหรัฐจะประชุมเรื่องดังกล่าวกับประเทศพันธมิตรทั้ง 6 เกี่ยวกับการยุติโครงการนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ การประชุมซึ่งมีจีนเป็นเจ้าภาพนั้น มีญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย และเกาหลีเหนือเข้าร่วมด้วย ได้ถูกจัดขึ้นมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ