รมช.ต่างประเทศซีเรียยันพร้อมขอทหารรัสเซียช่วยสู้รบศึกสงครามกลางเมือง

ข่าวการเมือง Monday September 21, 2015 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไฟซาล เมคแดด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของซีเรียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า ซีเรียกำลังใช้อาวุธชุดใหม่ที่รัสเซียจัดหามาให้ในช่วงที่เกิดสงครามกลางเมืองในประเทศ และจะไม่ลังเลที่จะขอให้รัสเซียส่งทหารมาช่วย ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความขัดแย้งในอนาคต

นายแมคแดด กล่าวว่า "รัสเซียกำลังให้ความช่วยเหลือแก่ซีเรีย และรัสเซียยังเป็นแหล่งอาวุธหลักของกองทัพของเรา"

นายเมคแดดแสดงความเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเพิ่มความสัมพันธ์กับรัสเซีย ในขณะที่สหรัฐได้ออกมาเตือน และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสสาด ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อยุติสงครามกลางเมือง ท่ามกลางความวิตกกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของรัสเซียในซีเรีย

นายเมคแดดระบุว่า รัสเซียยังไม่ได้ส่งทหารมายังซีเรีย แต่ก็ยอมรับว่า ทหารซีเรียได้รับการฝึกฝนจากที่ปรึกษารัสเซียและได้ใช้อาวุธที่ทันสมัยจากรัสเซียในการสู้รบ

"ความช่วยเหลือจากกองกำลังของรัสเซียช่วยให้เรามีศักยภาพที่แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งช่วยให้กองทัพของซีเรียมีความทันสมัยในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย" เขากล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กองกำลังของรัสเซียกำลังขยายถนนไปยังสนามบินหลักในเมืองในจังหวัดลาทาเกีย ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่บริเวณชายฝั่งของซีเรีย อีกทั้งยังเป็นฐานที่มั่นของประธานนาธิบดีอัสสาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ