ฝรั่งเศสขานรับจีน-สหรัฐให้คำมั่นต่อสู้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวการเมือง Sunday September 27, 2015 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสขานรับแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่มีการลงนามกันระหว่างที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ

นายโลรองต์ ฟาบิอุส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ระบุในแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศว่า ก่อนที่การประชุมอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 21 (COP 21) จะเปิดฉากขึ้นที่ปารีสในอีก 2 เดือนข้างหน้านั้น แถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐได้ส่งสัญญาณชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองประเทศในการต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายฟาบิอุสรู้สึกยินดีเป็นพิเศษกับการที่จีนและสหรัฐให้ความสำคัญกับนานาประเทศที่กำลังพัฒนาและดำเนินกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำภายในกึ่งศตวรรษนี้

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสยังกล่าวว่า การที่จีนวางแผนใช้กลไกซื้อขายสิทธิ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2560 และการที่สหรัฐเพิ่มข้อกำหนดการปล่อยก๊าซในอุตสาหกรรมพลังงานและการขนส่ง ถือว่าเป็น "การกระทำเชิงรุกที่เป็นรูปธรรม"

เขากล่าวสรุปว่า "แถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐจะช่วยผลักดันให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องบรรลุความสำเร็จในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ปารีส" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ