พรรคหนุนเอกราชคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาของแคว้นคาตาโลเนีย

ข่าวการเมือง Monday September 28, 2015 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคการเมืองฝ่ายหนุนเอกราชชนะการเลือกตั้งสภาในแคว้นคาตาโลเนียทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ซึ่งมีผู้มาร่วมลงคะแนนเสียงมากถึง 77%

ขณะที่นับคะแนนเสียงไปได้ 96.05% พรรค Junts Pel Si" (Together for Yes) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายสนับสนุนเอกราช คว้าที่นั่งในสภาไป 62 ที่นั่ง ขณะที่พรรค CUP (Candidatura d' Unitat Popular) ที่เป็นพรรคเล็กกว่าจากฝ่ายซ้าย ได้ที่นั่ง 10 ที่นั่ง ทำให้จำนวนที่นั่งจากพรรคหนุนเอกราชทั้งสองพรรคอยู่ที่ 72 ที่นั่ง ซึ่งคิดเป็นที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาจาก 135 ที่นั่ง อย่างไรก็ดี จำนวนที่นั่งดังกล่าวน้อยกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2555

แม้ว่าพรรคฝ่ายหนุนเอกราชจะครองที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภา แต่ทั้งสองพรรคยังได้คะแนนเสียงไม่ถึง 48% โดยพรรค Junts Pel Si ได้คะแนน 39.61% ขณะที่พรรค CUP คว้าคะแนนไป 8.19%

ด้านพรรค Ciutadans ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาครองที่นั่งไป 25 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2555 ที่ได้แค่เพียง 9 ที่นั่ง และกลายเป็นแกนนำฝ่ายค้านในสภา ตามด้วยพรรคสังคมนิยมที่ได้ที่นั่ง 16 ที่นั่ง

ทั้งนี้ นายอาร์ตูร์ มาส ผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นของคาตาโลเนียกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งจะเป็นแรงหนุนกระบวนไปสู่เอกราช และขอให้รัฐบาลสเปนยอมรับผลดังกล่าว

ส่วนรัฐบาลสเปนปฏิเสธการอนุมัติการลงประชามติเพื่อมอบเอกราชให้แคว้นคาตาโลเนียมาโดยตลอด โดยอ้างว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญของสเปน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ