เกาหลีใต้-เหนือเห็นพ้องแลกเปลี่ยนจดหมายยืนยันจำนวนประชาชน ก่อนจัดงานรวมญาติ

ข่าวการเมือง Monday October 5, 2015 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ จะแลกเปลี่ยนจดหมายเพื่อยืนยันว่าผู้เข้าร่วมงานรวมครอบครัวที่แยกจากกันในช่วงสงครามเกาหลีปี 2493-2496 ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ก่อนการจัดงานดังกล่าว 2 สัปดาห์

เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเห็นพ้องให้มีการจัดงานรวมญาติที่รีสอร์ทชมวิวบนภูเขากัมกังในเกาหลีเหนือ ตั้งแต่วันที่ 20-26 ต.ค. หลังการเจรจาหารือในระดับสูงเมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดที่อาจส่งผลให้เกิดการปะทะกันบนคาบสมุทรเกาหลี

นายจอง จุน-ฮี โฆษกกระทรวงการรวมชาติกล่าวในการแถลงข่าวว่า สองเกาหลีจะส่งจดหมายโต้ตอบกันประมาณช่วงบ่าย เพื่อยืนยันว่าผู้เข้าร่วมงานรวมญาติ ซึ่งส่วนใหญ่อายุประมาณ 80 ปี และ 90 ปี ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

เกาหลีใต้ได้ขอให้เกาหลีเหนือยืนยันว่าญาติของชาวเกาหลีใต้จำนวน 250 คนยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ส่วนเกาหลีเหนือก็ขอให้เกาหลีใต้ยืนยันจำนวนญาติให้ชาวเกาหลีเหนือ 200 คนด้วยเช่นกัน

หลังทราบแน่ชัดแล้วว่ากลุ่มคนดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่ และต้องการเข้าร่วมงานรวมญาติ สองเกาหลีจะแลกเปลี่ยนรายชื่อของประชาชนจำนวน 100 คน ที่จะเข้าร่วมงานเป็นครั้งสุดท้ายในวันพฤหัสนี้

นายจองกล่าวว่า ทีมงานของเกาหลีใต้ได้ออกเดินทางไปภูเขากัมกังเมื่อวันอาทิตย์โดยปราศจากอุปสรรค และเสริมว่า ทางเกาหลีเหนือให้การสนับสนุนการจัดงานดังกล่าวอย่างแข็งขัน

ทั้งนี้ ชาวเกาหลีจำนวนหลายล้านคนถูกแบ่งแยกออกจากกัน เมื่อสงครามเกาหลีสิ้นสุดลงด้วยการพักรบ ไม่ใช่เพราะสนธิสัญญาสันติภาพ และการติดต่อสื่อสารระหว่างพลเรือนทั้งหมดถูกสั่งห้ามนับตั้งแต่นั้น

ชาวเกาหลีใต้ประมาณ 66,000 คน อยู่ในรายชื่อรอเข้าร่วมงานรวมญาติ แต่มีเพียงครอบครัวที่พลัดพรากจากกันจำนวนไม่มากเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ