เพนตากอนเผยสหรัฐ, รัสเซียร่วมทดสอบบินเหนือซีเรียหวังป้องกันเหตุปะทะ

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟ เดวิส โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน เปิดเผยว่า กองทัพอากาศสหรัฐและรัสเซียได้ส่งเครื่องบินรบบินผ่านเส้นทางบินเดียวกันเหนือซีเรียเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการทดสอบระเบียบการความปลอดภัยใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกลางอากาศระหว่างทั้งสองประเทศ

เพนตากอนระบุว่า การทดสอบดังกล่าวใช้เวลาไปประมาณ 3 นาทีบนพื้นที่ทิศใต้ของซีเรียตอนกลาง โดยการทดสอบมีเป้าหมายเพื่อ "ดำเนินงานตามระเบียบความปลอดภัยดังที่ได้บรรลุไว้ในบันทึกความเข้าใจ"

โฆษกเพนตากอนกล่าวว่า "การทดสอบครั้งนี้เป็นไปตามมาตรการเพื่อทำให้มั่นใจว่า เมื่อเครื่องบินรบของพันธมิตรเผชิญหน้ากับเครื่องบินรบของรัสเซียระหว่างปฏิบัติการในซีเรีย ก็จำเป็นต้องมีการสื่อสารตามข้อตกลงที่บรรลุกันไว้"

เจ้าหน้าที่จากกองทัพซึ่งประสงค์ไม่ออกนาม เปิดเผยว่า เครื่องบินรบของทั้งสองฝ่ายได้บินเป็นระยะทาง 5 ไมล์ (8 กม.) จากแต่ละฝั่งในการทดสอบการสื่อสารตามที่วางแผนไว้

เมื่อเดือนที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาและรัสเซียซึ่งต่างก็มีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียอยู่แล้ว ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความปลอดภัยของปฏิบัติการทางอากาศเหนือซีเรีย ซึ่งรวมถึงแนวทางการสื่อสารระหว่างกันหากเครื่องบินรบของสองฝ่ายนี้เผชิญหน้ากันกลางอากาศ

ข้อตกลงว่าด้วยความปลอดภัยทางอากาศในซีเรียได้ถือกำเนิดขึ้น หลังจากที่เครื่องบินรบของสหรัฐและรัสเซียได้บินเฉียดกันในระดับที่มองเห็นได้เป็นเวลา 10 วัน

ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันบนน่านฟ้าซีเรียระหว่างปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม IS ทางกองทัพสหรัฐและรัสเซียจึงได้มีการติดต่อหากันเมื่อช่วงต้นเดือนต.ค. หลังจากที่ได้เกิดความบาดหมางกันในประเด็นวิกฤติยูเครน

อย่างไรก็ดี บันทึกความเข้าในครั้งนี้ไม่ได้ระบุถึงความร่วมมือทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศในซีเรีย และไม่ได้รวมถึงการประสานงานด้านข่าวกรองหรือข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายการโจมตีในซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ