ญี่ปุ่นยันยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยประชุม G-7 ปีหน้าหลังเกิดเหตุโจมตีปารีส

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2015 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาฮิโตะ คาเนตากะ อธิบดีกรมตำรวจและประธานคณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติญี่ปุ่นออกโรงเตือนว่า การโจมตีในรูปแบบที่คล้ายกับเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านม อาจจะเกิดขึ้นในญี่ปุ่น พร้อมกับเร่งยกระดับความปลอดภัยเพื่อรับมือการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G-7 ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า

นายมาซาฮิโตะกล่าวในระหว่างการประชุมว่า "การคุกคามของผู้ก่อการร้ายข้ามชาติในญี่ปุ่นนั้นกลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง" โดยอ้างอิงถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นช่วงต้นปี และการที่กลุ่มกบฏดังกล่าวพุ่งเป้าหมายไปที่ทูตของญี่ปุ่น

กลุ่มหัวรุนแรงอ้างว่า ตนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 130 ราย

ขณะที่ นายทาโระ โคโนะ ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า "ไม่มีสิ่งใดยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสจะไม่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น"

นอกจากนี้ นายคาเนตากะได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ยกระดับมาตรการป้องกันการก่อการร้ายสำหรับการประชุมสุดยอด G-7 ที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ค. ปีหน้า ที่เมืองอิเซ-ชิมา ใจกลางญี่ปุ่น ซึ่งบรรดาผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ