ปธน.บราซิลยืนกรานสู้ต่อแม้ถูกสภาล่างโหวตถอดถอนจากตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Tuesday April 19, 2016 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวว่า ตนรู้สึกไม่พอใจกลุ่มคนทรยศที่ต่อต้าน และยืนกรานว่า จะเดินหน้าต่อสู้การถูกขับไล่ออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ

นางรูสเซฟฟ์เปิดเผยผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกหลังถูกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่างโหวตให้มีการถอดถอนเธอออกจากตำแหน่งว่า "นี่ไม่ใช่การเริ่มต้นของจุดจบ เพราะการต่อสู้อันยาวนานเพิ่งเปิดฉากขึ้น พวกเขาทำลายความฝันและสิทธิของฉัน แต่อย่าหวังว่าพวกเขาจะได้เห็นฉันลงจากตำแหน่ง เพราะประชาธิปไตยจะอยู่ข้างฝ่ายที่ถูกต้องเสมอ"

"การต่อสู้ครั้งนี้มิใช่เพื่ออำนาจของฉันเท่านั้น แต่ฉันจะสู้เพื่อ 54 ล้านคะแนนเสียงที่ฉันได้รับ" ปธน.บราซิลเผย "นี่คือการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของชาวบราซิล หากปราศจากประชาธิปไตย ก็จะไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ไม่มีการสร้างงาน และไม่มีการทำนุบำรุงโครงการเพื่อสัมคมต่างๆ" เธอกล่าวเสริม

ขณะเดียวกัน นางรูสเซฟฟ์ยังได้แสดงความไม่พอใจต่อสภาล่างที่ปฏิบัติต่อเธอแตกต่างจากประธานาธิบดีคนก่อนๆ ที่มีคดีทุจริตทางการเงิน

ขณะที่ ฝ่ายคัดค้านนางรูสเซฟฟ์ระบุว่า นางรูสเซฟฟ์ชำระเงินให้แก่ธนาคารของรัฐล่าช้า เพื่อปลอมแปลงบัญชีสาธารณะระหว่างการหาเสียงการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2557

โดยปธน.บราซิลได้ออกมาตอบโต้ว่า "เหตุการณ์ดังกล่าวดำเนินการโดยประธานาธิบดีคนก่อนๆ และไม่ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือเป็นการกระทำทางอาญา"

นอกจากนี้ นางรูสเซฟฟ์ยังกล่าววาจาเสียดแทงนายมิเชล เทเมอร์ รองประธานาธิบดีบราซิล จากพรรคแนวร่วมประชาธิปไตยบราซิล (PMDB) ที่ลาออกจากพรรคแนวร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า เป็นเรื่องน่าตกใจที่รองปธน. สมรู้ร่วมคิดต่อต้านปธน.คนปัจจุบันอย่างแข็งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ