รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเข้าพบ "ซูจี" แสดงเจตนารมณ์หนุนรัฐบาลชุดใหม่เมียนมาร์

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น เข้าพบนางอองซาน ซูจี รมว.ต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ในวันนี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อการบริหารประเทศรูปแบบใหม่ของเมียนมาร์อย่างเต็มที่

นายคิชิดะนับเป็นรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่น ที่ได้เข้าพบกับนางอองซาน ซูจี ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นรมว.ต่างประเทศ นับตั้งแต่มีการปฏิรูปการปกครองในเมียนมาร์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ในงานแถลงข่าวหลังจากการประชุม นายคิชิดะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของญี่ปุ่นต่างให้การสนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมาร์

ทั้งนี้ นายคิชิดะยังได้เชิญให้นางอองซาน ซูจีเดินทางเยือนญี่ปุ่น ตามคำเชิญของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ที่เคยกล่าวเชิญมาในจดหมายส่วนตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสำคัญในการเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับนางซูจี ซึ่งเป็นทั้งผู้นำพรรครัฐบาลและผู้มีอำนาจทางการเมืองสูงสุด ขณะที่บริษัทต่างชาติ ต่างก็แสดงความต้องการลงทุนในตลาดที่ยังไม่มีใครเข้าถึงมาก่อน และเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติแห่งนี้

การเดินทางเยือนเมียนมาร์ของนายคิชิดะนั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเดินสายเยือนประเทศในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 8 วัน โดยก่อนหน้านี้ นายคิชิดะได้เดินทางเยือนประเทศจีนและไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะปิดท้ายการเดินทาง ด้วยการไปเยือนเวียดนามเป็นประเทศสุดท้ายก่อนกลับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ