จีนออกโรงประท้วงสถานทูตญี่ปุ่นออกแถลงการณ์การประชุมผู้นำ G-7

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2016 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า จีนได้คัดค้านสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งเกี่ยวกับแถลงการณ์ของผู้นำกลุ่ม G-7 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการแตะประเด็นความขัดแย้งในบริเวณทะเลจีนใต้

กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ยื่นเรื่องคัดค้านหลังจากที่ผู้นำอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป ได้แสดงออกถึงความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ในบริเวณน่านน้ำของภูมิภาคดังกล่าวระหว่างการประเศแถลงการณ์ภายหลังการปิดการประชุมประจำปีเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

จีนได้วิจารณ์ญี่ปุ่นบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นประธานจัดการประชุมครั้งนี้ อีกทั้งยังตำหนิสหรัฐสำหรับการกล่าวถึงความขัดแย้งเรื่องเขตแดนในบริเวณทะเลจีนใต้ระหว่างจีนและประเทศเพื่อนบ้านที่มีขนาดเล็กกว่า

เมื่อรัฐมนตรีต่างประเทศจากทั้ง 7 ประเทศออกแถลงการณ์ร่วมในเดือนเม.ย. จีนจึงได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นและยื่นเรื่องต่อนักการทูตอาวุโสจากประเทศกลุ่ม G-7

ทั้งนี้ จีนคาดว่าจะกระทำเช่นนี้อีกครั้งกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นหลังจากที่บรรดาผู้นำได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว

ถึงแม้จะไม่มีการระบุชื่อประเทศจีน แต่แถลงการณ์ดังกล่าวระบุไว้ว่า "เราขอเน้นย้ำความสำคัญให้แต่ละรัฐที่อ้างสิทธิ์และชี้แจงการอ้างสิทธิ์ภายใต้กระบวนการทางกฎหมายระหว่างประเทศ และให้ละเว้นการกระทำเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งอาจเป็นการสร้างความขัดแย้ง และไม่ควรใช้กำลังและการบีบบังคับเพื่อให้ได้มาซึ่งการอ้างสิทธิ์ดังกล่าว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ