ชาวโอกินาว่าจัดการชุมนุมประท้วง เรียกร้องรบ.ทบทวนตั้งฐานทัพสหรัฐ หลังเกิดเหตุฆ่าข่มขืนหญิงบนเกาะ

ข่าวการเมือง Sunday June 19, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวโอกินาว่าจัดการชุมนุมประท้วงในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวนเรื่องการตั้งฐานทัพสหรัฐในจังหวัด หลังจากเกิดเหตุอดีตนาวิกโยธินสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันเป็นลูกจ้างอยู่ที่ฐานทัพ ได้ก่อคดีข่มขืนและฆาตกรรมหญิงสาวชาวโอกินาว่าวัย 20 ปี

ทาเกชิ โอนากะ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาว่า ได้เข้าร่วมการชุมนุมซึ่งจัดขึ้นที่สวนสาธาระในเมืองนาฮะ เมืองหลวงของจ.โอกินาว่า โดยเขาจะเป็นผู้นำการเรียกร้องให้มีการแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยสถานภาพของกองกำลังทหารสหรัฐในญี่ปุ่น หรือ Status of Forces Agreement (SOFA) เมื่อปี 2503 ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า SOFA ทำให้ข้าราชการทหารสหรัฐและลูกจ้างที่ฐานทัพได้รับการปกป้องจนเกินควร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การชุมนุมครั้งนี้จะมีการเรียกร้องเกี่ยวกับแผนการย้ายฐานทัพอากาศฟูเตนมะของนาวิกโยธินสหรัฐภายในจ.โอกินาว่า พร้อมกับขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐขอโทษชาวโอกินาว่าและครอบครัวของหญิงสาวที่ถูกฆาตกรรม นอกจากนี้ การชุมนุมเรียกร้องในวันนี้ยังรวมถึงการถอนฐานทัพเรือสหรัฐและลดขนาดของฐานทัพสหรัฐในโอกินาว่าด้วย

คณะผู้จัดการชุมนุม ซึ่งประกอบด้วยพรรคการเมืองท้องถิ่น ภาคธุรกิจ และกลุ่มพลเรือน ตั้งเป้าว่าจะเชิญชวนประชาชน 50,000 คนให้ออกมาร่วมชุมนุม ซึ่งเทียบเคียงกับขนาดของการชุมนุมประท้วงเมื่อเดือนต.ค.2538 หลังเกิดเหตุทหารอเมริกันข่มขืนนักเรียนหญิงวัย 12 ปีในปีเดียวกัน

รายงานระบุว่า คดีฆ่าข่มขืนหญิงสาวชาวโอกินาว่าโดยอดีตทหารอเมริกันนั้นเป็นการจุดกระแสคัดค้านการตั้งฐานทัพอากาศสหรัฐที่ดำเนินมาอย่างยาวนานให้กลับมาอีกครั้ง โดยชาวโอกินาว่าต่างเรียกร้องให้ทหารอเมริกันย้ายออกไปจากเกาะ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีทหารสหรัฐ 26,000 นายทำงานและอาศัยอยู่ที่ฐานทัพสหรัฐในจ.โอกินาว่า ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ถึงหนึ่งในห้าของเกาะ และถือเป็นส่วนสำคัญของพันธมิตรความมั่นคงสหรัฐ-ญี่ปุ่น


แท็ก ชุมนุม   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ