Roundup: ปธน.โปรตุเกสเชื่อ UK เลือกอยู่ EU ต่อไป ชี้ Brexit จะปลุก EU ให้ตื่นจากหลับไหล

ข่าวการเมือง Wednesday June 22, 2016 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมาร์เซโล รีเบโล แห่งโปรตุเกส เผยตนเองเชื่อว่า สหราชอาณาจักรจะไม่ตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป (EU) และการลงประชามติที่จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ จะปลุกให้ EU ตื่นจากการหลับไหล

นายเรเบลโล เดอ โซซา กล่าวในการประชุมเนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีที่โปรตุเกสเข้าร่วมกลุ่มเศรษฐกิจยุโรปที่รัฐสภาโปรตุเกสว่า หากเราไม่มองบวกมากจนเกินไปและมองบนพื้นฐานของความเป็นจริง ผมก็ยังยืนยันว่า จะมีการโหวตให้สหราชอาณาจักรอยู่ใน EU ต่อไป

ประธานาธิบดีโปรตุเกส กล่าวว่า การลงประชามติจะช่วยปลุก EU ให้ตื่นจากความเฉื่อยชาอันหวาดหวั่นที่ครอบงำความเป็นจริงของยุโรปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงของสหราชอาณาจักร์พร้อมที่จะลงคะแนนในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อตัดสินใจว่า จะอยู่หรือจะไปจาก EU

ผู้นำโปรตุเกส กล่าวด้วยว่า ตนเองเป็นห่วงเรื่องความเป็นไปได้ของการออกจากกลุ่ม EU ของอังกฤษ และชี้ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะนำไปสู่ผลพวงที่รุนแรงตามมา ไม่เพียงแต่สหราชอาณาจักรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงยุโรป และโปรตุเกสด้วยเช่นกัน

"สหราชอาณาจักรเป็นส่วนพื้นฐานในกลุ่มสหภาพของประเทศเหล่านี้" เขากล่าว

การลงประชามติ Brexit เกิดขึ้นตามที่นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรได้ให้สัญญาไว้ และยังเป็นส่วนหนึ่งของการหาเสียงเลือกตั้งของนายคาเมรอนเมื่อปี 2558

ฝ่ายที่สนับสนุนให้ออกจาก EU ระบุว่า สหราชอาณาจักรใช้จ่ายมากเกินไปกับต้นทุนในการอยู่ใน EU ในขณะที่สหราชอาณาจักรต้องการที่จะควบคุมชายแดนของตนเองได้มากกว่านี้ พร้อมกับระบุว่า สหราชอาณาจักรต้องการที่จะเปิดรับผู้ลี้ภัยโดยพิจารณาจากทักษะของผู้ลี้ภัยเหล่านี้ โดยฝ่ายที่สนับสนุนให้ออกจาก EU ยังมองด้วยว่า การออกจากกลุ่มจะทำให้อังกฤษมีอำนาจมากขึ้นในการต่อรองข้อตกลงเรื่องการค้าระดับโลก

ในขณะที่ฝ่ายสนับสนุนให้อยู่กับ EU ต่อไป มองว่า ภาคครัวเรือนจะได้รับประโยชน์จากโอกาสและความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น เนื่องจากการค้าเสรี รวมทั้งราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่มีราคาถูกกว่า การออกจากกลุ่มนั้น จะทำให้เกิดภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจ และประเทศยังเสี่ยงที่จะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยด้วยเช่นกัน

นายคาเมรอนได้เรียกร้องให้ชาวอังกฤษอยู่ในกลุ่ม EU ต่อไปเมื่อวานนี้ พร้อมกับเตือนสหราชอาณาจักรว่าจะพบกับผลกระทบที่จะสร้างความเสียหายหากอังกฤษออกจาก EU และชี้ด้วยว่า EU มีความสำคัญสำหรับเศรษฐกิจ ความมั่นคง และจุดยืนในระดับสากลของอังกฤษ

ทางด้านนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรปได้ออกโรงเตือนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในระหว่างเดินทางเยือนกรุงลิสบอนว่า การออกจากกลุ่ม EU จะเป็นก้าวแรกของการแตกแยก และยังผลักดันให้ชาวอังกฤษโหวตที่จะอยู่กับ EU ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ