Brexit: "ฟิทช์"ประกาศหั่นเรทติ้งอังกฤษตาม S&P จาก AA+ เหลือ AA จากพิษ Brexit

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2016 03:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษลงสู่ระดับ "AA" จากระดับ "AA+" ก่อนหน้านี้ ขณะที่เตือนว่า อังกฤษอาจถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือต่อไป หลังจากที่มีการลงประชามติแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในสัปดาห์ที่แล้ว

ฟิทช์ระบุว่า ความไม่แน่นอนหลังการประกาศผลการลงประชามติจะส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในระยะสั้นชะลอตัวลง ขณะที่ภาคธุรกิจเลื่อนการลงทุน และพิจารณาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่อสภาวะด้านกฎระเบียบและกฎหมาย

ทั้งนี้ ฟิทช์ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของสหราชอาณาจักรในปีนี้สู่ระดับ 1.6% จากระดับ 1.9% ก่อนหน้านี้ และปรับลดการขยายตัวทั้งในปี 2017 และ 2018 สู่ระดับ 0.9% จาก 2.0% ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน ฟิทช์ระบุว่า แนวโน้มการประกาศเอกราชของสก็อตแลนด์จะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ เนื่องจากจะทำให้สัดส่วนหนี้ภาครัฐ/จีดีพีเพิ่มขึ้น และสร้างความไม่แน่นอนในระบบธนาคาร

ฟิทช์ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ หลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษลง 2 ขั้น สู่ระดับ "AA" จากระดับ "AAA" ก่อนหน้านี้ ขณะที่เตือนว่า อังกฤษอาจถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือต่อไป หลังจากที่มีการลงประชามติแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในสัปดาห์ที่แล้ว

"ในความเห็นของเรา ผลการลงประชามติดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่นำไปสู่การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ และส่งผลให้กรอบนโยบายมีประสิทธิภาพต่ำลง และมีเสถียรภาพลดลง รวมทั้งคาดการณ์ได้น้อยลงภายในสหราชอาณาจักร" S&P ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ S&P ยังระบุว่า การลงประชามติดังกล่าวในสหราชอาณาจักรที่ปรากฎว่า สก็อตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือลงมติอยู่ต่อใน EU ได้สร้างปัญหาในด้านรัฐธรรมนูญของอังกฤษ

S&P เปิดเผยว่า แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษที่อยู่ใน "เชิงลบ" สะท้อนถึงความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ, สถานะการคลัง และบทบาทของปอนด์ในฐานะสกุลเงินในทุนสำรอง รวมทั้งความเสี่ยงต่อความเป็นเอกภาพทางเศรษฐกิจและด้านรัฐธรรมนูญของสหราชอาณาจักร หากมีการจัดประชามติในการแยกตัวของสก็อตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร

S&P ระบุเตือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า อันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ "AAA" ไม่สอดคล้องกับอังกฤษอีกต่อไป หลังจากที่มีการลงประชามติแยกตัวจากสหภาพยุโรป

"เราคิดว่าอันดับ AAA ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน" นายมอริทซ์ เครเมอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ S&P กล่าว

คำกล่าวของเขามีขึ้น หลังจากที่ S&P ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษจากระดับ "AAA" หากผลการลงประชามติปรากฎว่าฝ่ายที่ต้องการให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปได้รับชัยชนะ

ก่อนหน้านี้ S&P ได้ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ สู่ระดับ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" หลังรัฐบาลอังกฤษประกาศจัดการทำประชามติเพื่อให้ชาวอังกฤษตัดสินใจว่าจะยังคงอยู่ในสหภาพยุโรป หรือจะแยกตัวออกมา โดยระบุว่า อังกฤษมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA อันเนื่องจากการที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนตัดสินใจที่จะจัดทำประชามติในการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

"การที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจทำประชามติเกี่ยวกับสมาชิกภาพของอังกฤษในสหภาพยุโรป บ่งชี้ว่าการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะได้รับอิทธิพลจากปัจจัยทางการเมืองมากกว่าที่ S&P ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ