เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "พาวเวลล์" เผยไม่เคยแนะ "คลินตัน" ใช้อีเมลส่วนตัวตามรายงานข่าว

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เขาเป็นผู้แนะนำให้นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้อีเมลส่วนตัวในการติดต่อราชการ

"คนของเธอกำลังโยนเรื่องนี้มาให้ผม" นายพาวเวลล์ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร People "ความจริงก็คือ เธอได้ใช้อีเมลส่วนตัวอยู่แล้วมาเป็นเวลาหนึ่งปี ก่อนที่ผมได้ส่งบันทึกชี้แจงว่าผมได้ทำอะไรไป"

เมื่อถูกถามถึงสาเหตุที่เขาคิดว่านางคลินตันได้อ้างชื่อของตนระหว่างการสอบสวน นายพาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสมัยรัฐบาลของนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งเป็นฝ่ายพรรครีพับริกัน ได้ให้คำตอบไว้ว่า "ทำไมคุณถึงคิดเช่นนั้น"

นายพาวเวลล์ได้ออกถ้อยแถลงดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า นางฮิลลารี คลินตัน เปิดเผยกับสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ระหว่างการสอบสวนว่า นายโคลิน พาวเวลล์ เป็นผู้แนะนำให้เธอใช้อีเมลส่วนตัวในการติดต่อราชการ ขณะที่ทั้งสองกำลังร่วมงานเลี้ยงอาหารเย็น

ด้านสำนักงานประจำตัวนายพาวเวลล์ได้ออกแถลงการณ์ว่า "คุณพาวเวลล์ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับการสนทนาดังกล่าว"

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลล์เคยส่งอีเมลหานางคลินตัน "ซึ่งอธิบายถึงการใช้อีเมลส่วนตัวในการส่งข้อความที่ไม่ได้เป็นความลับ รวมถึงข้อดีของการใช้อีเมลส่วนตัวซึ่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพการสื่อสารภายในกระทรวงต่างประเทศ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ